ผู้ใหญ่บ้านไอเดียเจ๋ง ชวน อบต.พบพระ สอนเด็กและประชาชนทำนาปลุกพืชเลี้ยงสัตว์ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมวิถีชีวิต ยังสร้างรายได้ดี

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 ที่สาธารณประโยชน์ศูนย์การเรียนรู้บ้านพบพระกลาง หมู่ที่ 2 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก นายพรชิต ทาสา ผู้ใหญ่บ้านพบพระกลาง พร้อมนายประเสริฐ จันมา รองนายก อบต.พบพระ ร่วมกันเปิดโครงการส่งเสริมอาชีพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมมี อบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการส่งเสริมอาชีพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
นายพรชิต ทาสา ผู้ใหญ่บ้านพบพระกลาง กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์คือต้องการให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ มีการอบรบรมให้ความรู้การเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่พื้นเมือง เพาะเห็ดนางฟ้า ปลูกผัก และการให้ความรู้ในด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้สู่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นกิจกรรมส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนเด็กนักเรียนมีทักษะอาชีพที่หลากหลาย เป็นแนวทางหรือทางเลือกให้กับประชาชนเยาวชนนักเรียนได้นำไปประกอบอาชีพ สามารถพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง ซึ่งจะเป็นแบบอย่างและกลไกในการขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาอาชีพก่อให้เกิดความสามัคคีมีรายได้และมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ผู้ใหญ่พรชิต ยังกล่าวต่อไปว่า วันนี้ได้ร่วมกันปลูกข้าว หรือดำนา ได้สอนให้เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้เป็นการฟื้นฟูการทำนาโดยฝึกถอนกล้าข้าว และร่วมกันดำนา โดยมีวิทยากรคือ ดาบตำรวจ ธวัชชัย นามดีประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.พบพระ มาให้ความรู้การเพาะเห็ด พันเอกวสุชนม์ บุษยะบุตร ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดตาก มาให้ความรู้ในหัวข้อศาสตร์พระราชา และนายแยง ยาสกุล
ปราชญ์ชาวบ้าน มาให้ความรู้ขั้นตอนการทำนาและลงไปปฏิบัติจริง ในพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ในการทำนาและเลี้ยงสัตว์ปลูกพืชดังกล่าว มีจำนวนประมาณ 4 ไร่เศษ ติดกับสระน้ำอีกด้วย ซึ่งศูนย์การเรียนรู้บ้านพบพระกลาง จะมีองค์กรภาครัฐและปรชาชนร่วมทั้งนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมกันจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น