นอภ.เชียงแสน สั่ง จนท. ออกสำรวจภัยแล้งทุกพื้นที่ เพื่อเร่งดำเนินการช่วยเหลือเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2562 โดยการสั่งการ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน ได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอประจำตำบลลงตรวจสอบพื้นที่การเกษตรของราษฎรเพื่อสำรวจความเสียหายจากภาวะฝนทิ้งช่วงและประสบความแห้งแล้ง ซึ่ง น.ส.สุวรรณี มั่งมี ปลัดอำเภอประจำตำบลป่าสัก และ น.ส.เมทนี
โบรสศักดิ์ เจ้าหน้าที่อำเภอเชียงแสน ได้ลงพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านตำบลป่าสัก พบว่าพื้นที่การเกษตรของราษฎรได้รับผลกระทบจากภาวะขาดแคลนน้ำเนื่องจากฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานานในหลายพื้นที่ แหล่งน้ำตามธรรมชาติ คลองส่งน้ำ รวมทั้งฝายกั้นน้ำต่างแห้งขอด อย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในรอบหลายปี
เกษตรกรในพื้นที่ส่วนใหญ่จึงพากันแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ในพื้นที่การเกษตร แต่ก็ประสบปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งในการขุดเจาะบ่อบาดาล ต้องใช้จ่ายในการขุดเจาะบาดาล สูงถึงบ่อละ 2,500 บาท บางพื้นที่เนื่องจากมีขนาดกว้างใหญ่จึงต้องขุดเจาะบ่อบาดาลถึง 3 บ่อ เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้น้ำทำการเกษตร นอกจากปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการขุดเจาะบ่อบาดาลแล้วมีพื้นที่ที่ไม่ห่างไกลจากชุมชนมากนักได้ใช้วิธีต่อไฟฟ้าเพื่อสูบน้ำขึ้นมาจากบ่อบาดาล แต่สำหรับพื้นที่ที่ห่างไกลชุมชนเกษตรกรต้องใช้เครื่องสูบน้ำในการสูบขึ้นมาจะมีค่าใช้จ่าย เรื่องค่าน้ำมันในการสูบน้ำแต่ละครั้ง 500 – 700 บาท
ต่อการสูบน้ำ 1 คืน ซึ่งกว่าจะสูบน้ำจนได้ตามปริมาณความต้องการต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4-5 วัน หรือมากกว่านั้น โดยที่ชาวบ้านได้ใช้วิธีสูบน้ำจากบ่อบาดาลติดต่อกันมาเป็นเวลาเกินกว่า 1 เดือนแล้วทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก
จากการสำรวจพบว่าหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ฝนยังไม่ตกต้องตามฤดูกาลต่อไป เกษตรกรอาจจำเป็นต้องปล่อยให้พืชผลทางการเกษตรยืนต้นตายเนื่องจากแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่อไปไม่ไหว

ร่วมแสดงความคิดเห็น