ไอเดียเจ๋ง! ออสเตรเลียใช้ถังใสใส่ขยะ เห็นกันจะ ๆ ทิ้งอะไรไปเยอะขนาดไหน

ปัญหาขยะดูเป็นเรื่องที่ไม่มีใครมองเห็น แต่รู้หรือกันหรือเปล่า ว่าประเทศไทยสร้างขยะปีละ 27 ล้านตัน! ออสเตรเลียเองส่งขยะ 20 ล้านตันไปฝังกลบทุกปี  ‘ขยะ’ จึงเป็นสิ่งที่หลายประเทศกำลังให้ความสำคัญกับการจัดการปัญหาขยะอย่างเข้มข้น เนื่องจากในแต่ละปีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น ปริมาณขยะก็เพิ่มขึ้นไปด้วยแต่ละบ้านก็แค่ทิ้งขยะใส่ถัง หน่วยงานก็มาเก็บ มันไกลจากสายตา และความสนใจ แต่จริง ๆ แล้วขยะเป็นปัญหาใหญ่มาก

ดังนั้นหน่วยงานที่ดูแลด้านการจัดการขยะในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย Mindarie Regional Council ได้จัดตั้งแคมเปญ ‘Face Your Waste’ ขึ้นเพื่อให้ผู้คนเผชิญหน้ากับปริมาณขยะที่พวกเขาสร้างขึ้น ตระหนักถึงปัญหาขยะและหาวิธีที่จะจัดการกับมันด้วยการนำถังขยะทั่วไปที่ใช้ในชุมชนในเมืองเพิร์ท มาปรับเปลี่ยนให้เป็น ‘ถังใสใส่ขยะ’ ที่สามารถมองเห็นสิ่งที่ทิ้งลงไปในถังขยะได้อย่างชัดเจน

ถังขยะพลาสติกใสจะดึงความสนใจผู้คนให้ตระหนักถึงสิ่งที่พวกเขาทิ้งลงถังขยะ แคมเปญ Face Your Waste ยังมีเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการลดขยะ โดยจะเน้นเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยง, การลด, การนำกลับมาใช้ และการรีไซเคิลขยะ (avoid, reduce, reuse and recycle) มากกว่าการรับมือและจัดการกับขยะที่เกิดขึ้นแล้ว โดยมีเป้าหมายในระยะยาวที่อยากเห็นผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรมเช่น หันมาใส่ใจแยกประเภทของขยะและลดการสร้างขยะกันมากขึ้นเพื่อโลกเราในอนาคต

 

ถือเป็นอีกวิธีที่น่าสนใจที่ให้ผู้คนได้ตระหนักถึงปัญหา และอาจคิดอยากลดขยะขึ้นมาก็เป็นได้! หากชาวเชียงใหม่คนไหนมีไอเดียอะไรดี ๆ หรือคิดยังไงกับโครงการนี้? มาแชร์ข้อมูลกันค่ะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก creativecitizen

ร่วมแสดงความคิดเห็น