ชาวตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน ทำพิธีแห่นางแมวขอฝน

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 เวลา 17.00 น. ที่บ้านนางิ้ว หมู่ที่ 1 ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน   เกษตรกรชาวนา รวม 6 หมู่บ้านในพื้นที่ ตำบลไชยวัฒนา  ร่วมกันทำพิธี แห่นางแมวขอฝน โดยมีการทำพิธีการแห่แมว และจัดแต่งงานคางคก  ทำบายศรีสู่ขวัญควายที่ตายซาก  เพื่ออ้อนวอนเทวดา ขอฝนฟ้าตกตามฤดูกาลทำนา ช่วงฝนตกขาดทิ้งช่วง เกือบ 3 เดือน มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม  การแห่นางแมว และแต่งงานคางคก เพราะเชื่อว่าที่ฝนไม่ตกมีเหตุผลหลายประการ เช่น เกิดจากดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลง ประชาชนชาวบ้านหย่อนในศีลธรรม ทำผิดจารีตประเพณี เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ ชาวบ้านในพื้นที่รวม 6 หมู่บ้าน ต้องประกอบพิธีขอฝน และการที่ต้องใช้แมวเป็นตัวประกอบสำคัญในการขอฝน นั้นเพราะเชื่อว่าแมวเป็นสัตว์ที่เกลียดฝน ถ้าฝนตกครั้งใด แมวจะร้องทันที  ส่วนคางคก หากไม่มีฝนฟ้าตก ก็จะผสมพันธุ์สืบทอดลูกคางคก ไม่ได้ ชาวบ้านเลยถือเอาเคล็ดนี้  เมื่อแมวร้องในเวลาฝนตก จะเป็นเหตุให้ฝนตกจริงๆ ชาวบ้านจึงร่วมมือกันสาดน้ำและทำให้แมวร้องมากที่สุดจึงจะเป็นผลดี  หลังจากทำพิธี แห่นางแมวขอฝน แล้วฝนจะตกลงมาตามคำอ้อนวอน และ แห่นางแมวเข้าวัด ให้พระพรมน้ำมนต์โดยมีชาวบ้านรวมทั้งคนแก่คนหนุ่มและเด็กส่วนมากจะเป็นผู้ชาย ปรึกษาหารือกัน คนที่เป็นผู้นำกล่าวขอฝน  เพื่อให้ผู้ไปร่วมแห่ทั้งหมดเป็นผู้ว่าตาม ส่วนใหญ่จะเป็นคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน  โดยจับเอาแมวตัวเมียสีดำ1 ตัวใส่ในกรง  ใช้เชือกผูกปิดปา ไม่ให้แมวออกได้ และใช้ไม้สอด ให้คนหาม 2 คน ตั้งคายด้วยขันธ์ ห้า ป่าวคาถา สักเคเทวดา เพื่อให้เทวดาบันดาลให้ฝนตก

โดยพีธีการแห่นางแมวชาวบ้านได้รวมตัวกัน เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. พอได้เวลาพลบค่ำ ผู้คนกำลังอยู่บ้าน ก็เริ่มขบวนแห่โดยหามกะทอแมวออกข้างหน้า แล้วตามด้วยคนป่าว สวดมนต์ สักเคเทวดา  และผู้แห่ว่าตามเป็นท่อนๆ ไป  ในขบวนก็จะมีการตีเกราะเคาะไม้ตีกลองเพื่อให้เกิดจังหวะตามไปด้วย โดยแห่ไปตามถนน ผ่านทุกหลังคาเรือนในหมู่บ้าน เมื่อแห่ไปถึงบ้านใครเจ้าของบ้านก็ต้องเอาน้ำสาดหรือรดที่ตัวแมวให้เปียกและทำให้แมวร้อง และสาดใส่ผู้เข้าร่วมขบวนแห่  ซึ่งการแห่นางแมวขอฝน โดย นำนางแมวมาสีสวาท ตัวสีดำใส่กระบุงหรือตะกร้าหรือเข่งก็ได้ สาเหตุที่ต้องเลือกแมวพันธุ์นี้เพราะเชื่อว่า  สีขนแมวเป็นสีเดียวกับเมฆ จะทำให้เกิดฝนตกได้ โดยมีความเชื่อว่า ถ้าแห่นางแมวแล้วฝนจะตก ภายใน 3 วันหรือ 7วัน นอกจากนี้ พิธีแห่นางแมวขอฝน จะเป็นการช่วยเรียกให้ฝนตกแล้ว ยังถือว่าพิธีนี้เป็นการสร้างความสามัคคีสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนในพื้นที่ด้วย พร้อมกันนี้ ได้แห่นางแมวเข้าวัด เพื่อให้พระสงฆ์พรมน้ำมนต์ โดยมีพระ 3 รูป อ้วนท้วนสมบูรณ์ สวดชะยันต์โต เพื่อให้พิธีสำเร็จลุร่วง

ร่วมแสดงความคิดเห็น