หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 ร่วมกับ อบต.แม่คะตวน เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ ประสบภัยแล้งซ้ำซาก

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาอ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ( นพค.36 สนภ.3 นทพ.) ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลแม่คะตวน ( อบต.แม่คะตวน ) เตรียมพร้อมกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว และระดมเครื่องจักรกล ยานพาหนะ รถขุดเจาะบ่อบาดาล ,เจาะบ่อน้ำตื้น รถบรรเทาน้ำ และรถผลิตน้ำประปาเคลื่อนที่ของหน่วย ฯ สามารถผลิตน้ำดื่มได้ครั้งละ 2,000 ลิตร และน้ำใช้ได้อีก 2,000 ลิตร เพื่อออกแจกจ่ายน้ำกินน้ำใช้ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนที่คาดว่าจะประสบกับปัญหาภัยแล้ง และจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อบูรณาการร่วมกันในการเข้าไปช่วยเหลือ ตามนโยบายรัฐบาล โดยในช่วงฝนทิ้งช่วงคาดว่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะประสบปัญหาภัยแล้ง ซ้ำซาก ทั้ง 7 อำเภอ 41 ตำบล 351 หมู่บ้าน

สำหรับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปกติจะทำนาปีละครั้ง จากนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้งก็จะมีการปลูกกระเทียม , ถั่วเหลือง และแตงโม ส่วนใหญ่หลายพื้นที่มีน้ำใช้ในการเกษตรอย่างจำกัด จึงได้ใช้วิธีปลูกพืชที่ต้องการน้ำน้อย และ ใช้พลาสติกคลุมดินเพื่อป้องกันการระเหยของน้ำ และขณะนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนยังคงมีน้ำเพียงพอ แต่ถ้าหากฝนขาดช่วง น้ำในลำห้วยจะแล้งลงอาจไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร

ในส่วนปัญหาเรื่องน้ำกินน้ำใช้ ส่วนใหญ่จะประสบกับปัญหาระบบประปาภูเขาไม่มีน้ำ เนื่องจากน้ำในลำห้วยได้แห้งลงอย่างรวดเร็ว ทางท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ จึงได้มีการจัดสรรงบประมาณจัดซื้อถังเก็บน้ำขนาดใหญ่มอบให้หมู่บ้านที่ประสบภัยแล้ง และจัดรถบรรทุกน้ำไปส่งให้ตามหมู่บ้านต่าง ๆ โดยที่หน่วยงานรัฐอื่น ๆ อาทิ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ก็จะจัดรถบรรทุกน้ำ นำน้ำไปแจกจ่ายให้กับราษฎรที่ประสบภัยอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ประสบกับภัยแล้งซ้ำซาก ส่วนหนึ่งเกิดมาจากสภาวะอากาศ ที่ปริมาณน้ำฝนน้อย โดยเฉพาะปีนี้ ปริมาณน้ำฝนที่กรมอุตุนิยมวิทยารายงานระบุว่า ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้น้ำในแม่น้ำลำคลองและลำห้วยสายต่าง ๆ เริ่มลดระดับลงอย่างรวดเร็ว หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 จึงได้เตรียมความพร้อมที่จะเข้าไปให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น