สาธารณสุขเชียงใหม่ สั่งการติดตาม เฝ้าระวัง สถานการณ์ไข้เลือดออกอย่างเข้มข้น พบปีนี้ มีผู้ป่วย 681 คน เสียชีวิต 1 ราย

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดดำเนินการมาตรการในการติดตาม เฝ้าระวัง อย่างเข้มข้น โดยให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งตั้งมุมให้คำปรึกษาไข้เลือดออก เพื่อคัดกรอง ติดตาม ดูแลรักษาผู้ป่วยไข้เลือดออก จัดให้มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกพื้นที่ ให้คำปรึกษา ดูแลกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยอาการรุนแรงอย่างใกล้ชิด จัดอบรมแพทย์จบใหม่ในการวินิจฉัย ดูแลรักษาผู้ป่วยไข้เลือดออก พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจ แนะนำ ประชาชน หากพบเห็นผู้ป่วยมีไข้สูง 2 วัน อาการไม่ดีขึ้น อ่อนเพลีย ซึมลง ปัสสาวะสีเข้ม หรือไข้ลดแล้วแต่อาการแย่ลง ซึมกว่าเดิม เบื่ออาหาร ขอให้สงสัยว่าเป็นไข้เลือดออก ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที ห้ามซื้อยารับประทานเอง และขอความร่วมมือ ประชาชน จิตอาสา ช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างต่อเนื่อง สำรวจจุดเสี่ยงแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายที่พบบ่อย ให้ทำความสะอาด คว่ำปิดให้มิดชิด ขอความร่วมมือร้านขายยา คลินิกไม่ให้จ่ายยาแก้ปวดลดไข้กลุ่มเอ็นเสด เช่น แอสไพริน บรูแฟน ในผู้ป่วยที่สงสัยจะเป็นไข้เลือดออก เพราะอาจทำให้เกิดอาการเลือดออกมากขึ้น
ลักษณะอาการของผู้ป่วยไข้เลือดออกส่วนใหญ่ จะมีอาการคล้ายไข้หวัดทั่วไป อาการเด่น คือ ไข้สูงเฉียบพลัน แต่ส่วนมากไม่มีน้ำมูก ไม่ไอ อาจมีจุดเลือดออกเล็ก ๆ กระจายอยู่ตามแขน ขา ลำตัว และรักแร้ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้เช็ดตัวด้วยน้ำอุณหภูมิห้อง รับประทานยาพาราเซตามอลลดไข้ ห้ามใช้ยาแก้ปวดลดไข้ในกลุ่มเอ็ดเสด ปกติอาการจะดีขึ้น หลังไข้ลด กินอาหาร ดื่มน้ำได้ ปากไม่แห้ง ปัสสาวะปกติ ผู้ป่วยที่อาการรุนแรงจะมีเลือดออกที่อวัยวะภายในร่างกาย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องทันท่วงทีอาจเสียชีวิตได้
ทั้งนี้ สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 18 กรกฎาคม 2562 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 49,174 คน เสียชีวิต 64 ราย ด้านจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ป่วย 681 คน เสียชีวิต 1 ราย
ที่มา : สวท.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น