ดีต่อโลก ดีต่อใจ ภาชนะจากรำข้าวสาลี กินได้ ย่อยสลายได้ 100%

เดี๋ยวนี้ ถ้าพูดถึงภาชนะใส่อาหารแนวรักษ์โลก ก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร เพราะปัญหาของปริมาณขยะพลาสติก ทำให้บรรดานักออกแบบต่างพยายามหาวิธีลดขยะ ด้วยการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้ และไม่ทำลายโลก และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นให้เกิด ภาชนะใส่อาหารรูปแบบแปลกใหม่ขึ้นมาค่ะ
ลองคิดตาม จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราสามารถใช้ภาชนะแบบไม่ต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป

ดังนั้นบริษัทสัญชาติโปแลนด์ Biotrem จึงได้พัฒนาภาชนะใส่อาหารและอุปกรณ์ ผลิต จากรำข้าวสาลี เช่น ช้อน ส้อม มีด ที่สามารถย่อยสลายได้เอง ภายในระยะเวลา 1 เดือน อุปกรณ์ทานอาหารจากข้าวสาลีนี้ ผสมกับไบโอพลาสติก PLA ที่ย่อยสลายได้ 100% ใช้บรรจุอาหารร้อน เย็น ของเหลว เข้าไมโครเวฟหรือเตาอบได้ อีกทั้งยังสามารถกินได้อีกด้วย
โดยปริมาณรำข้าวสาลี 1 ตันสามารถผลิตจานชามได้มากถึง 10,000 ใบ ตอนนี้ Biotrem สามารถผลิตจานชามได้ 15 ล้านชิ้นต่อปี และสินค้าได้ถูกวางจำหน่ายในหลายประเทศในยุโรป และที่สำคัญยังสามารถเก็บไว้ได้มากกว่า 1 ปี

 

ซึ่งก็หมายความว่า โลกจะมีปริมาณขยะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งลดลงมากเลยค่ะ ประเทศไทยน่าจะนำหลักการเดียวกันนี้มาทำได้ไม่ยากเช่นกัน แล้วชาวเชียงใหม่ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะ เพราะนี่ถือเป็นการแก้ไขปัญหาพลาสติกที่เจ๋งมาก ๆ อีกวิธีหนึ่งเลยค่ะ

 

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก creativecitizen / Environman

ร่วมแสดงความคิดเห็น