เดินหน้าจัดการหนอนกระทู้ลายจุดต่อเนื่อง เปิดเวทีกลางแปลงข้าวโพดแถลงสื่อแจงพื้นที่ระบาดลดไปแล้วกว่า 2 หมื่นไร่

วันที่ 23 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น. นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวการรณรงค์ป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยมี นายชัชวาล พุทธโธ นายอำเภอเชียงดาว กล่าวต้อนรับ พันเอก ณัฐภูมิ หลาวทอง รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 และนายยงยุทธ สุวภาพ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองงาย ร่วมงานพร้อมเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ณ หมู่ที่ 4 บ้านแม่ข้อน ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
นายสมพล แสนคำ กล่าวว่า พื้นที่ปลูกข้าวโพดจังหวัดเชียงใหม่มีประมาณ 165,000 ไร่ จากรายงานพบหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดประมาณ 68,899 ไร่ ในเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคมพบการระบาดลดลงเหลือประมาณ 45,000 ไร่ ในพื้นที่ 22 อำเภอ ที่ผ่านมากรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ และ จ.เชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา ทั้งจัดให้มีการประชาสัมพันธ์ การเฝ้าระวังป้องกัน รณรงค์แก้ไขปัญหา โดยใช้ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนเป็นเครื่องมือ ซึ่งศูนย์ดังกล่าวมีอยู่ในทุกอำเภอโดยจัดให้เป็นศูนย์เฝ้าระวังและเรียนรู้วิธีการป้องกันกำจัดโดยใช้วิธีผสมสาน สำหรับพื้นที่ที่ได้ผลเป็นที่ประจักษ์ชัดเจนที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ คือแปลงข้าวโพดของ นางจรรยา ผิวคำ พื้นที่ขนาด 30 ไร่ ซึ่งประสบปัญหาระบาดอย่างหนัก ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำจากนักวิชาการเกษตร สำนักงานเกษตรอำเภอ ผ่านศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน จนกระทั่งลดการระบาดของหนอนกระทู้ในแปลงได้
สำหรับวิธีต่างๆ ที่ใช้ได้ผล ประกอบด้วย 1.วิธีกล เก็บกลุ่มไข่, ตัวหนอนทำลาย 2.จัดทำกับดักล่อผีเสื้อหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด, กับดักกากน้ำตาล, กับดักกาวเหลือง เป็นต้น 3.ใช้สารชีวภัณฑ์ในการป้องกันกำจัด เช่น ใช้เชื้อแบคทีเรียบาซิลลัส ทูริงเยนซิส BT พ่นทุก 4-7 วัน 4.คลุกเมล็ดด้วยสารเคมีก่อนปลูก 5.ใช้แมลงตัวห้ำ ตัวเบียน เช่น แตนเบียน มวนเพชฌฆาต เป็นต้น 6.ใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัด เช่น อะมาเมคติน,เบนโซเอท สลับกลุ่มทุก 30 วัน เพื่อป้องกันการดื้อยาของหนอน และแนะนำการพ่นสารเคมีให้ถูกวิธี
ด้าน นายชัชวาล พุทธโธ นายอำเภอเชียงดาว กล่าวเพิ่มเติมว่า อำเภอเชียงดาวมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 1,355,625 ไร่ แบ่งเป็น 7 ตำบล 83 หมู่บ้าน มีพื้นที่เกษตรกรรมทั้งสิ้น 101,077 ไร่ เกษตรกร 10,094 ครัวเรือน โดยมีพื้นที่ปลูกข้าวโพดซึ่งปลูกแล้ว 29,200 ไร่ เกษตรกรทั้งสิ้น 1,590 คน คาดการณ์ผลผลิตเฉลี่ยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 631 กิโลกรัม/ไร่ ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2562 อำเภอเชียงดาว ได้รับรายงานการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดในทุกตำบล จากการสำรวจของสำนักงานเกษตรอำเภอเชียงดาว พื้นที่เกิดการระบาดประมาณ 6,507 ไร่ เกษตรกรได้รับความเสียหาย 687 ครัวเรือน ทางอำเภอเชียงดาว ร่วมกับ สำนักงานเกษตรอำเภอเชียงดาว, หน่วยงานทหาร, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้เกษตรกรดูแลแปลงข้าวโพด ควบคุม ป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดโดยใช้ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน เครือข่ายเกษตรกรอย่างเข้มแข็งจนทำให้ลดการระบาดในแปลงปลูกของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น