จ.น่าน เปิดทดลองใช้สัญญานไฟจราจร จุดกลับรถใกล้โรงเรียน ทางตรงไม่ยอมจอด ติดไฟจราจรช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 เวลา 07.30 น. ที่บริเวณจุดกลับรถหน้าบริษัทไทยประกันชีวิต บ้านดอนมูลถนนยันตรกิจโกศล ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายสกล กาญจนากร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 1 และ นายกิตกาน อินยัญญะ รอง ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 1 ร่วมกับ พตท. ทศพล สืบกาสี รอง ผกก. จร.สภ.เมืองน่าน นายทรงพล อัชวากุล รองนายก เทศบาลตำบล ดู่ใต้ และ ผู้ใหญ่.บ้านดอนมูล หมู่.5 และตัวแทนบ้านเอื้ออาทร หมู่15 ตำบลดู่ใต้ ร่วมกันเปิดทดลองไช้สัญญานไฟจราจร เพื่อแก้ปัญหาการจราจรจุดกลับรถ ฝั่งขาเข้าทางตรงไม่ยอมจอด ทำให้รถที่จะกลับที่บริเวณนั้นติดเป็นระยะยาวในช่วงชัวโมงเร่งด่วน และช่วงเวลาที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอำนวยความสะดวกหรือหยุดรถให้ จนทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

นายสกล กาญจนากร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 1 กล่าวว่า การทดลองเปิดใช้งานสัญญาณไฟในจุดนี้ เพื่อแก้ปัญหาจราจรที่ติดขัด และลดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จากที่ได้ เปิดทดลองไช้สัญญานไฟจราจรบริเวณจุดกลับรถหน้าบริษัทไทยประกันชีวิต พบว่าการในวันแรก การจราจรเกิดความคล่องตัว ไม่เกิดการติดขัดแต่อย่างใด พบเพียงประชาชนที่สัญจรไปมาที่ยังไม่ทราบถึงการเปิดใช้สัญญาณไฟจราจร ทำให้บางรายไม่หยุดรถตามสัญญาณไฟ จึ่งขอให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกียวข้างเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้ถนนทราบ โดยช่วงนี้ จะทดลองใช้ในเวลาชัวโมง ช่วงเร่งด่วน ช่วงเช้าช่วงเย็น และช่วงเทศกาลเท่านั้นหลังจากนั้นจะเปิดเป็นไฟกระพริบและมีป้ายเตือนก่อนถึงสัญญาณไฟจึง ขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้ใช้รถและถนน ทุกท่านที่ใช้เส้นทางดังกล่าวได้รับทราบโดยทั่วกัน

ด้าน พตท.ทศพล สืบกาสี รอง ผกก.จร.สภ.เมืองน่าน กล่าวว่า เปิดการทดลองไช้สัญญานไฟจราจรจุดกลับรถ หน้าบริษัทไทยประกันชีวิต เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทำให้การจราจรคล่องตัว ไม่ติดขัด มีเพียงเรื่องของการรับรู้ของประชาชนที่ยังไม่ทราบเท่านั้น โดยจากนี้จะเร่งทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ โดยจะมีการเปิดใช้สัญญาณไฟใน 2 ช่วง คือ ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 07.00 น. ถึงเวลา 09.00 น. และในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 15.00 น.ถึงเวลา 18.00 น. ซึ่งจะทดลองแบบ 2 เฟส ทางถนนขาเข้าเมือง ปล่อยสัญญาณไฟจราจร(ไฟเขียว 2 นาที) และจุดกลับรถปล่อยสัญญาณไฟจราจร (30 วินาที) โดยการเปิดทดลองใช้ไฟสัญญาณจราจรนี้จะเปิดทดลองไปก่อนหากมีการแก้ไขจะแจ้ให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น