เกษตรกรครวญ! ปีนี้แล้งโหด ชาว ต.เวียงต้า อ.ลอง ปลูกข้าวโพดเลือกพันธุ์ที่ทนแล้งยังไม่วายแห้งตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก จ.แพร่มาเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 เกี่ยวกับสถานการณ์ ภัยแล้งที่ จ.แพร่ที่ได้รับผลกระทบ กับเกษตรกรชาวไร่ ชาวนา ชาวสวนไปตามๆกับ นางสร้อย วงศ์หล้า อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 44 หมู่ 5 บ้านแหลง ต.เวียงต้า อ.ลอง จ.แพร่ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านแหลง ต.เวียงต้า เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปีนี้นับเป็นปีมหาโหด ของความแห้งแล้งมากตนเองนอกจากเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแล้ว ยังมีอาชีพเป็นเกษตรกร ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งทำมาแล้วหลายปี ปีนี้ปลูกไปประมาณ 40 ไร่
พันธุ์ข้าวโพดที่ปลูกเลือกพันธุ์ .N.K.ลงทุนไปประมาณ แสนกว่าบาท พันธุ์ข้าวโพดพันธุ์นี้นับว่าเป็นพันธุ์ที่ทนแล้งได้ดีแล้ว ปลูกมาได้ 2 เดือน ขณะนี้ต้นข้าวโพดยืนตายแห้ง ได้รับความเสียหาย ในช่วงก่อนก็ได้รับผลกระทบจากหนอนกระทู้ ต้องลงทุนซื้อยาฆ่าแมลงก็หมดเงินไปเยอะ มาเจอฝนแล้งเข้าอีกทำให้ต้นข้าวโพดแห้งเหี่ยว ไม่รู้ว่าฝนที่ตกลงมาจะทันการณ์หรือไม่ วันก่อนทางอำเภอลองได้เข้าไปสำรวจความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวตำบลเวียงต้าที่ได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไรเกษตรกรกำลังรอการช่วยเหลืออยู่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่จ.แพร่ ซึ่งหลายๆฝ่ายต่างก็หาแนวทางช่วยเหลือ ไม่ว่าพระในจ.แพร่ก็สวดขอฝน ชาวไทยพวนตำบลทุ่งโฮ้ง แห่นางแมวติดกัน 3 คืน ชาวบ้านอำเภอหนองม่วงไข่ ทำพิธีอุ้มช้างอาบน้ำทำให้บรรยากาศที่จ.แพร่มีฝนตกมาเป็นระยะแต่ก็ไม่มาก โดยพยากรณ์อากาศบริเวณจังหวัดแพร่ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ ๖๐ ของพื้นที่ ทัศนวิสัย 810กม. ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.ต่ำสุดที่สถานีอุตุนิยมวิทยาแพร่ เมื่อเช้าวันนี้ วัดได้ ๒๕.๔ องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุดที่สถานีอุตุนิยมวิทยาแพร่ เมื่อวานนี้ วัดได้33.9 องศาเซลเซียส คาดว่าอุณหภูมิสูงสุดบ่ายวันนี้ประมาณ31.0องศาเซลเซียส คาดว่าอุณหภูมิต่ำสุดเช้าพรุ่งนี้ประมาณ 25.0 องศาเซลเซียส วันนี้ดวงอาทิตย์ตกเวลา18.57นาฬิกา วันพรุ่งนี้ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 05.45 นาฬิกา ปริมาณน้ำฝนตั้งแต่เวลา 07.00 น.เมื่อวานนี้จนถึงเวลา 07.00 น.วันนี้ วัดได้ 3.4มิลลิเมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น