ทหารปะทะ 4 ศพ ยึดไอซ์ตราโดเรม่อน 120 กิโล เผยของกลุ่มว้าเหนือ

เวลา 14.00 น. วันที่ 24 ก.ค. 62 ที่ฐานปฏิบัติการบ้านจะตี ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง พ.อ.ณฑี ทิมเสน รอง ผบ.ฉก.ม.2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าว ผลการปะทะระหว่าง เจ้าหน้าที่ทหารร้อย ม.2 ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง กับคาราวานลำเลียงยาเสพติด โดยสามารถยึดยาไอซ์ ได้จำนวน 120 กิโลกรัม และวิสามัญฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 4 ราย
โดยการปะทะกันในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.35 น. วันที่ 24 ก.ค. โดย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ได้รับรายงานว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาจากพื้นที่ชายแดน จึงได้จัดกำลังทหาร บก.ควบคุม ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง พ.ท.บัณฑิต ชาวกัณหา ผบ.บก.ควบคุม ฉก.ม.2 นำเจ้าหน้าที่ ร้อย ม.2 ออกลาดตระเวณ ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ตามพื้นที่รับผิดชอบ หมู่บ้านป่าซางสูง หมู่ 16 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยได้เจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่บริเวณช่องทางเอดิ ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติได้ตรวจพบกลุ่มชายฉกรรจ์ เดินลัดเลาะมาตามป่ามาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านสะพายกระเป๋าเป้ที่หลัง พร้อมอาวุธครบมือ จำนวนประมาณ 15 คน เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สัญญาณแสดงตัวเข้าไปตรวจค้น แต่กลุ่มคนดังกล่าวกลับใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่จึงเกิดการต่อสู้กันขึ้นนานกว่า 15 นาที
หลังจากการปะทะพบฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต จำนวน 4 คน สภาพสวมใส่ชุดเดินป่าและรองเท้ากันน้ำ กระเป๋าดัดแปลงจากกระสอบฟาง จำนวน 6 ใบ ภายในพบบรรจุถุงชาสูญญากาศสีขาว ตราโดเรม่อนอยู่ภายใน เป็นยาเสพติดประเภทยาไอซ์น้ำหนักรวมกันประมาณ 120 กิโลกรัม นอกจากนี้พบอาวุธปืนแบบเอเค -47 จำนวน 1 กระบอก และปลอดกระสุนตกอยู่ในที่เกิดเหตุจำนวน 12 ปลอก
โดยในช่วงรุ่งเช้า พ.อ.ณฑี ทิมเสน รอง ผบ.ฉก.ม. 2 ได้นำกำลังเข้าไปปิดล้อมพื้นที่โดยรอบ เนื่องจากเป็นเขตป่าเขาสูงชัน และอาจมีฝ่ายตรงกันข้ามหลบหนีอยู่ สำหรับช่องทางเอดิดังกล่าวเป็นช่องทางธรรมชาติ และฝั่งตรงกันข้ามเป็นหมู่บ้านเอดิ ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานเอดิ เขตอิทธิพลของชนกลุ่มน้อยมูเซอนำโดย พ.ท.ยี่เซ ที่เคลื่อนไหวอยู่ตามแนวชายแดน
พ.อ.ชาตรี กล่าวว่า สถานการณ์การยาเสพติดที่กลุ่มขบวนการหันกลับมาใช้เส้นทางในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เนื่องจากพื้นที่ทางตอนในของประเทศยังคงมีความต้องการยาเสพติดอยู่ ซึ่งไม่เพียงช่องทางในพื้นที่ จ.เชียงรายเท่านั้น พื้นที่อื่นๆของประเทศก็ยังคงมีการลำเลียงยาเสพติดเช่นกัน สำหรับห่อที่ใช้บรรจุในครั้งนี้ซึ่งมีสัญลักษณ์เป็นรูปโดเรม่อน นั้นเป็นการบ่งบอกหรือตราสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้ผลิต ว่าเป็นของใครเหมือนยี่ห้อสินค้า ซึ่งครั้งแรกพบที่ จ.สมุทรสงคราม สำหรับยาไอซ์ครั้งนี้เป็นของกลุ่มว้าเหนือ จากบ้านปูนาโก่ กลุ่มว้าเหนือ ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านเอดิ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยที่ผ่านมาเราได้ทำการลาดตระเวณอยู่ตามพื้นที่ 7 อำเภอ ชายแดน จ.เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น