(มีคลิป) คืบหน้าปม! ตร.เวียงแหง วิสามัญหนุ่มชาวเขา ยันผู้ตายเป็นผู้ต้องหายาเสพติดรายสำคัญมีหมายจับ ขณะที่ทางญาติยังไม่ปักใจเชื่อ สาเหตุการยิงของตำรวจ

วันที่ 24 ก.ค.62 รายงานข่าวแจ้งว่าจากกรณี เหตุการณ์ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงแหง วิสามัญคนร้ายคดียาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมาย บ.ห้วยไคร้ใหม่ ม.5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่เมื่อช่วงเย็นเวลาประมาณ 17:30 น. ของวันที่ 23 ก.ค.62 ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีชาย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ ผ่านมาขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่สังเกตเห็นคนซ้อนท้ายถืออาวุธปืนยาว โดยไม่ทราบชนิดและขนาด จึงให้สัญญาณให้หยุดรถ เพื่อขอทำการตรวจสอบ ทันใดนั้นชายคนขับได้หยุดรถ และได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าข้างทาง ส่วนชายคนซ้อนได้ลงจากรถ แล้วนั่งลงใช้อาวุธปืนยาวยิงใส่เจ้าหน้าที่จำนวน 2 นัด เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้อาวุธปืนพก ยิงต่อสู้เพื่อป้องกันตัว และถูกชายคนดังกล่าวเสียชีวิต และทราบชื่อคือ นายจะจือ จะอ่อ

แต่ต่อมาทางญาติผู้เสียชีวิต และชาวบ้านจำนวนประมาณ 200 คน ได้มายังที่เกิดเหตุ และเข้าล้อมกรอบรุมทำร้าย พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ปันตี รอง ผกก.สส. สภ.เวียงแหง โดยใช้ไม้ตี และใช้ก้อนหินทุบบริเวณศรีษะ จนเป็นแผลแตก มีเลือดไหล เพื่อเข้าแย่งของกลางและพยายามทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ และรุมทำร้าย ด.ต.ชัชวาลย์ วงค์หาญ ที่พยายามเข้าไปช่วย โดยใช้ไม้ตี และใช้ก้อนหินขว้างใส่ได้รับบาดเจ็บอีก1คน และทุบทำลายรถยนต์ รถจักยานยนต์ที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่พอใจกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่อีกทั้งคาดว่าทางเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุและอาจมีการยัดเยียดของกลางให้กับผู้ต้องหาที่ถูกยิง ตามที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลไปแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดหลังเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ทางผู้สื่อข่าวได้ทำการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกังกล่าวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยจากการตรวจสอบในวันนี้พบว่ากลุ่มชาวบ้านและญาติของ นายจะจือ จะอ่อ ได้มีการรวมตัวกันที่บ้านของผู้เสียชีวิต เพื่อเตรียมจัดพิธีศพทางศาสนาให้กับ นายจะจือ จะอ่อ ในพื้นที่บ้านห้วยไคร้ใหม่ ขณะเดียวกันทางชาวบ้านยังคงมีความหวาดผวากับเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าเรื่องราวดังกล่าวจะผ่านมาแล้ว 1 วันก็ตาม รวมไปถึงยังไม่ปักใจเชื่อกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า นายจะจือ จะอ่อ จะเป็นคนก่อเหตุยิงต่อสู้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจากการสอบถามทางญาติของ นายจะจือ จะอ่อ ก็ทราบมาว่า นายจะจือ จะอ่อ นั้นเคยมีประวัติติดยาเสพติดจริง แต่ก็ได้ถูกดำเนินคดี และมีการส่งตัวไปบำบัดแล้ว ส่วนปืนที่เจอในที่เกิดเหตุนั้นก็เป็นปืนที่ นายจะจือ จะอ่อ พกติดตัวเพื่อนำไปล่าสัตว์เพียงเท่านั้น จึงไม่คาดคิดว่าจะใช้ยิงต่อสู้กับทางเจ้าหน้าที่จนถูกวิสามัญได้ ส่วนเรื่องการรวมตัวกันไปร้องเรียนกับทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้นั้นก็อาจจะมีการพูดคุยหารือกันก่อน หรือรอให้จัดพิธีศพเสร็จสิ้นก่อน

ขณะที่ทางด้าน พ.ต.อ.อัครภณ วริศเจริญ ผกก.สภ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ มีมางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประวัติของผู้ต้องหาที่ถูกวิสามัญรายนี้ก็พบว่า นายจะจือ จะอ่อ นั้นเป็นพ่อค้ายาเสพติดรายสำคัญที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการติดตามตัวมานาน และมีหลักฐานยืนยันได้ว่า นายจะจือ จะอ่อ มีหมายจับที่ สภ.นาหวาย นอกจากนี้ทราบข้อมูลอีกว่าระหว่างเกิดเหตุ แม่คนตายพยายามเข้าไปเอายาบ้าออกจากกระเป๋าคาดเอวของคนตาย โดยในตอนนี้ตำรวจมีหลักฐานครบพร้อมทั้งได้มีการพูดคุยกับผู้นำชุมชนเข้าใจหมดแล้ว แต่เหลือเพียงครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ยังไม่พอใจกับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น พนักงานสอบสวนจะแบ่งสำนวนการสอบสวนเป็น 5 สำนวน คือ สำนวนคดีมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฏหมายและมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต(ผู้ตายตกเป็นผู้ต้องหา), สำนวนคดีต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติการตามหน้าที่ (ผู้ตายตกเป็นผู้ต้องหา), สำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ ผู้ต้องหาที่เสียชีวิต, สำนวนคดีฆ่าผู้อื่นโดยอ้างเหตุป้องกันจากการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วิสามัญผู้ตายซึ่งเป็นคนร้าย (ตำรวจที่วิสามัญคนร้ายตกเป็นผู้ต้องหา) และสำนวนคดีร่วมกันทำร้ายร่างกาย เจ้าพนักงานซึ่งได้กระทำการตามหน้าที่ (ผู้ที่ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่) โดยพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐาน รอผลการตรวจพิสูจน์ที่เกี่ยวข้องมาประกอบคดี และจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนภายในระยะเวลาตามกรอบกฎหมายได้กำหนด จากนั้นจะมีความเห็นทางคดีส่งสำนวนการสอบสวนตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น