รร.อินเดียเจ๋ง! ให้นักเรียนจ่ายค่าเรียนด้วยขยะพลาสติก แก้ปัญหาเผาขยะ

โรงเรียนอักชาร์ ฟอรั่ม ในรัฐอัสสัมของอินเดีย เป็นโรงเรียนที่ดำเนินการเรียนการสอนโดยผสมผสานการศึกษาแบบทั่วไปกับการฝึกอาชีพ เพื่อให้เด็กได้รับความรู้ครบถ้วน ทั้งการติดตั้งแผงโซลาร์ ให้เด็กทดลองเป็นครู เรียนรู้เทคโนโลยี การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การทำกิจกรรมพลเมืองดูแลชุมชน

และล่าสุดมีวิธีแก้ไขปัญหามลพิษขยะพลาสติกโดยการให้เด็กนักเรียนจ่ายค่าเล่าเรียน ด้วยการต้องนำขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งจากบ้าน มาให้ทางโรงเรียนอย่างน้อย 25 ชิ้นต่อสัปดาห์
โดยโครงการนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ร่วมก่อตั้งโรงเรียนทราบว่ามีการเผาขยะพลาสติกที่บ้านของเด็ก ๆ เพื่อสร้างความอบอุ่นในหน้าหนาว ทำให้เกิดฝุ่นควันไปทั่ว รวมถึงในห้องเรียน และมีสารพิษอันตรายต่อสุขภาพ
“เราตัดสินใจเก็บพลาสติกจากนักเรียน เพราะว่านั่นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ เราได้ยินนักเรียนบอกว่า พวกเขาเผาพลาสติกเกือบทุกวันในช่วงหน้าหนาว นักเรียนต้องมาอยู่ใกล้ ๆ กองไฟ เพื่อรับความอบอุ่น เราก็เลยทำเป็นข้อบังคับ” ปาร์มิตา ชาร์มา ผู้ร่วมก่อตั้ง โรงเรียนอักชาร์ ฟอรั่มกล่าว
วิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ช่วยให้ จากเด็กด้อยโอกาสจำนวนมากต้องเลิกเรียนกลางคัน เพื่อมาหาเงิน ได้กลับเข้ามาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ เพราะเป็นการหาทางให้พวกเขาหาเงินได้ พร้อมกับได้เรียนไปด้วย
หลักสูตรฝึกอาชีพของทางโรงเรียน ก็มีส่วนช่วยให้เด็ก ๆ มีทักษะในงานด้านต่าง ๆ
ช่วงแรกมีเด็กมาเรียนที่นี่ 20 คน ปัจจุบัน มีนักเรียนกว่า 100 คน เรียนในกระท่อมไม้ไผ่เหล่านี้ ้้เพราะนักเรียนเริ่มมีความตระหนัก ตอนนี้เด็ก ๆ รู้แล้วว่า พลาสติกไม่ดีต่อสุขภาพ การเผาพลาสติกไม่ดี ถือได้ว่าเป็นไอเดียที่สุดยอด เป็นการช่วยเหลือให้คนได้มีโอกาสเรียนรู้พัฒนาตนเองไปพร้อม ๆ กับการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและปลูกฝังจิตสำนึกค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก forbes

ร่วมแสดงความคิดเห็น