ตำรวจขอหมายค้น! จับไม้ชิงชันเถื่อนที่ ต.แม่ทราย อ.ร้องกวาง ขนมาจากป่าห่างหมู่บ้านเพียง 5 กิโล

ผู้เสื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 เจ้าหน้าที่ป่าไม้นำโดยนายสมบูรณ์ ธีระบัณฑิตกุล ผอ.สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ กรมป่าไม้, นายชัยรัตน์ แสงปาน ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ และตำรวจจากภาค 5 นำโดย ชุดปฏิบัติการที่ 2ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5(ศปทส.ภ.5) มี พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 2 ศปทส.ภ.5 ร.ต.อ.สมเกียรติ ศรีคำ รอง หัวหน้าชุดฯ ตชด ที่ 33 น่าน เข้าดักจับขบวนการขนไม้เถื่อน หลังจากได้รับร้องเรียนว่ามีการขนไม้ชิงชันจากป่ามาเก็บไว้ในบ้านเลขที่ 157 หมู่ 2 ต.แม่ทราย อ.ร้องกวาง จ.แพร่ แต่เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึง เจ้าของบ้านได้ปิดประตูทันทีหลังจากขนไม้เข้าไปไว้ในบ้าน ทางเจ้าหน้าที่ขอเข้าตรวจค้น เจ้าของบ้านอ้างไม่มีหมายไม่ให้ตรวจค้น
ต่อมาเจ้าหน้าที่ ได้ยื่นขอให้ศาลออกหมายค้น บ้านเลขที่ดังกล่าว จนกระทั่งถึงเวลา 15.00น. เจ้าหน้าที่ได้นำหมายศาลไปขอค้นโดยเชิญนายสุคนธ์ ศรีจะตะ กำนันตำบลแม่ทราย ร่วมเข้าตรวจค้น หลังจากที่เปิดประตูเข้าไปตรวจสอบ พบด้านข้างบ้านเป็นโรงเก็บรถ พบรถ บรรทุกที่ถูกดัดแปลงไว้เพื่อขนไม้อย่างเดียว ไม่มีทะเบียน และตรวจค้นภายในรถพบไม้ชิงชัน จำนวนมาก ขนาดยาว 2 เมตร หน้ากว้าง 12นิ้ว และตรวจบริเวณโดยรอบก็พบไม้แปรรูปกระจายกันอยู่อีกจำนวนหนึ่งจึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง
เจ้ากน้าที่ชึดจับกุมได้ควบคุมตัวนายสถาพร วงศ์เมือง อายุ 41 ปี เจ้าของบ้าน มาสอบสวน ซึ่งก็ให้การว่าเป็นไม้ของตัวเอง ที่ไปลักลอบตัดมาจากในป่าห่างจากหมู่บ้านขึ้นไป 5 กม. และก็แปรรูปในป่าเสร็จจึงขนลงมา ทำมา 2 ครั้งแล้ว และได้ตัดไม้ในป่าแห่งนี้มาเกือบ100ต้นแล้ว ส่วคนขับได้จ้าให้พี่ชายขับลงมา หลังจากนำมาเก็บไว้ก็จะมีนายหน้าติดต่อให้คนมารับซื้อ ในราคาเป็น กก.ละ 200-500 บาท หรือบางครั้งก็เหมาเป็นท่อนไป
จากการสอบถามกำนันตำบลแม่ทราย ก็บอกว่า มีนายหน้าคอยติดต่อให้เข้ามาซื้อ ตอนนี้รู้จักตัวนายหน้าแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องทำการขยายผลสอบสวน ส่วนพ่อค้าที่ซื้อ ยังสาวไม่ถึงเพราะนายสถาพร บอกเพียงแต่ว่า เจ้าสัว โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งไม้ของกลางและผู้ต้องหาให้กับ พ.ต.ต.ปัญญายิ่ง กันคำ สารวัตรสอบสวน สภ.ร้องกวาง พนักงานสอบสวนประจำวัน สภ.ร้องกวาง จ.แพร่ ไว้สอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น