คืบหน้า!! คดีวิสามัญหนุ่มเวียงแหง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ลงพื้นที่ ติดตามความคืบหน้าคดีวิสามัญหนุ่มลาหู่ หลังญาติแห่โลงศพประท้วงขอความเป็นธรรม

ยืนจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ภายใน 7 วันโดยให้ ตำรวจชุดปฏิบัติงานลาพักงานก่อน
เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 กค. 2562พล ต.ท. มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช. ภ. 5 พล.ต.ต. ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.พิเชษฐ จีรนันตสิน ผบก.ภ.จว. เชียงใหม่ เดินทางมาประชุมติดตามความคืบหน้ากับ ตำรวจ สภ.เวียงแหงและฝ่ายปกครองอำเภอเวียงแหง
ที่ห้องประชุม สภ.เวียงแหง เพื่อสรุปหาสาเหตุการวิสามัญ นายจะจือ จะอ่อ อายุ 26 ปี ชาวเขาเผ่าลาหู่ บ้านห้วยไคร้ใหม่หมู่ 5 ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถูกตำรวจ
ชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.เวียงแหง วิสามัญเสียชีวิตเมื่อเย็นวันที่ 23 กค. 2562
พลตำรวจโทมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุนั้นทางตำรวจก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งวันนี้ทางชาวบ้านและญาติได้มาร้องศูนย์ดำรงธรรม อำเภอเวียงแหง ให้ตรวจสอบข้อมูลโดยวันนี้ได้มีการดูสำนวน คลิปวีดีโอจากมุมต่างๆทั้งของชาวบ้านและตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์วันเกิดเหตุมาประกอบการพิจารณา หลังจากนี้จะได้หารือกับนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ถึงเรื่องนี้และจะมีการตั้งคณะกรรมการกลาง ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ทหารในพื้นที่ และตำรวจ และผู้นำชุม โดยจะสรุปข้อเท็จริง โดยยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายซึ่งจะทำให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน
ในส่วนขอเรียกร้องของชาวบ้านนั้นจะเกี่ยวกับให้ย้ายตำรวจชุดปฏิบัติการ 6 นาย
ออกนอกพื้นที่ภายใน 7 วันนั้น เบื้องต้นได้ให้ตำรวจทั้งหมดลาพักร้อนไปก่อนเพื่อลดแรงกดดันไปจนกว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จ
ส่วนกรณีที่มีชาวบ้านห้วยไคร้ใหม่ที่มีการรุมทำร้ายเจ้าหน้าที่นั้นเบื้องต้นจากการตรวจสอบมีประมาณ 10 ราย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน
เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่จุดเกิดเหตุที่มีการวิสามัญนั้นยังพบมีร่องรอยหลักฐานหลงเหลืออยู่ ทั้งปลอกกระสุน หนังสติ๊กและรองเท้าแตะของผู้ตายซึ่งทางตำรวจยังไม่ได้เข้าไปเก็บเพิ่มเพราะถ้าหากเข้าไปเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย
ขณะที่ชาวบ้านๆห้วยไคร้ใหม่หลังนำโลงศพมาประท้วงและยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับผู้ตายหลังได้ฟังข้อชี้แจ้งจากนายจีระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอเวียงแหง แล้วก็ได้แยกย้ายกันกลับและไม่เดินทางไม่ประท้วงที่ สภ.เวียงแหงตามที่ได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ และจะมารอฟังข้อชี้แจ้งอีกครั้ง ซึ่งถ้าหากยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก็จะไม่ยอมเผาศพนายจะจือ จะอ่อ ผู้ตายที่ถูกวิสามัญ

ร่วมแสดงความคิดเห็น