ส่องดู ตลาดใต้เคี่ยม! ใช้ภาชนะรักษ์โลก! ย่อยสลายได้ 100%

ปกติถ้าให้นึกถึงตลาดหรือของกิน ก็มักจะมีขยะจากบรรจุภัณฑ์เพิ่มมาอยู่แล้วแต่ในวันนี้ “เชียงใหม่นิวส์ ” ได้เจอตลาดแบบใหม่ที่สามารถช่วยลดขยะได้เกือบ100 % นั่นก็คือ ตลาดใต้เคี่ยม อ.ละแม จ.ชุมพร ค่ะ
กลุ่มคนทำตลาดนี้ ถือว่าให้ความสำคัญกับการลดขยะจากต้นทาง ซึ่งถือว่าเป็นไอเดีย ๆ ที่นอกจากจะดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้วยังช่วยแก้ปัญหาขยะจากการใช้พลาสติก และโฟมด้วยค่ะ

จุดเด่นของหลาดใต้เคี่ยม คือความร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ มีร้านค้าเรียงรายมากกว่า 50 ร้าน ตลาดแห่งนี้จะคึกคักไปด้วยอาหารคาว-หวาน ที่บรรจงใส่แพ็คเกจโดดเด่นกว่าตลาดที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นร้านข้าวเหนียว-หมูทอด, ร้านขนมไทย, ร้านข้าวหมาก, ร้านหอยครก, ร้านข้าวคลุกกะปิ, ร้านข้าวยำ, ร้านน้ำสมุนไพร ที่นำใบตอง, ไม้ไผ่ และวัสดุจากธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่น

โดยทางร้านค้าในตลาดส่วนใหญ่ จะใช้บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติให้กับลูกค้าแทน พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเป็นผู้คิดประดิษฐ์บรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าตนเองจากวัตถุดิบธรรมชาติที่มีในชุมชน เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการช่วยลดขยะและสื่อสารไปยังลูกค้า นอกจากนี้ ยังมีการบริหารจัดการเศษใบไม้ในตลาด มาผลิตเป็นปุ๋ยหมัก อีกด้วย
เห็นแบบนี้แล้วชาวเชียงใหม่ต้องสู้เขานะคะ มาเริ่มจากการใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีตามธรรมชาติเพื่อช่วยกันลดขยะให้โลกน่าอยู่ขึ้นกันค่ะ

 

ภาพจาก : edtguide / https://www.edtguide.com/review/463738/talad-tai-kiem-chumphon

ร่วมแสดงความคิดเห็น