แพร่ฝนตกสองวัน! ปลาในกระชังอ่างแม่ถาง ตายเกลื่อน ชาวบ้านสูญเงินไปกับสายฝน

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากจ.แพร่เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 กรกฎาคม 2562 ชาวบ้านจาก ตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ที่ทำการเลี้ยงปลากระชังอยู่ในอ่างแม่ถาง หมู่ที่ 11 ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ประมาณ 200 บ่อ ต้องโกลาหลได้พากันเข้าไปเก็บปลาที่น็อคน้ำตายเป็นเบื่อในกระชังที่เลี้ยงไว้ ในอ่างแม่ถาง เพื่อจะได้นำมาขึ้นมาขายได้ทันเวลาเนื่องจากปลาตายใหม่ ๆ สด ๆ ยังเป็นที่ต้องการชาวบ้านนำไปประกอบอาหาร
นายวิทยา ต๊ะคำ อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 118 หมู่ 2 ต.บ้านเวียง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 เป็นหนึ่งในผู้เลี้ยงปลาในกระชังกว่า 50 บ่อ เผยว่า ปลาในกระชัง ที่ตาย มีอยู่ 20 บ่อ ตายหมดไม่เหลือ ส่วนใหย่ปลาก็จะอยู่ที่น้ำหนัก 2 กิโลกรัม ขึ้นไป ปกติ จะขายในกิโลละ 200-250 บาท แต่เมื่อปลาน๊อคน้ำตายแบบนี้ก็ต้องเร่งนำมามาขายก่อนที่ปลาจะเน่า ก็ขายได้ในราคาครึ่งต่อครึ่ง หากตัวใหญ่ กิโลกรัม ละ 100 บาท ตัวเล็กหน่อยก็ 80 บาท ซึ่งปีนี้ขาดทุนแน่นอนอย่างต่ำ สองแสนกว่าบาทที่ลงทุนไป
นางสมพร สร้อยสุภา อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 37 หมู่ 14 บ.เวียง ตำบลบ้านเวียง เป็นอีกหนึ่งที่เลี้ยงปลาในกระชัง กว่า 10 บ่อ และเป็นเจ้าของแพในอ่างเก็บน้ำแม่ถางด้วย ก็เผยว่า ตั้งแต่เช้า ต้องเร่งมาเก็บปลาที่ตาย เพราะต้องนำออกขายก่อนที่จะเสียหาย ส่วนราคาก็คงได้ถูกกว่าตอนมาจับเป็นๆ ส่วนของตนมีอยู่ 20 บ่อ ตายหมด เพราะว่า ฝนตกลงมา อากาศปิดด้วย และไม่ได้เข้ามา เติมออกซิเจน ให้ทัน จึงทำให้ปลาตายทั้งหมด สำหรับผู้เลี้ยงปลาอีกจำนวนมาก ก็ทยอยกันเก็บปลาออกไปวางขายตามตลาด ให้หมด ส่วนหนึ่งก็จะใส่ตู้เย็นไว้หากขายไม่หมด ในช่วงสองวันที่ ก็ยังคงขายไม่หมดเพราะว่าปีนี้ ปลาตายมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา
ในขณะที่ ผู้เลี้ยงปลาได้นำปลาออกมาจำหน่ายตามตลาด และตามหมู่บ้าน ส่วนใหญ่ก็จะนำมาขายกันในรถ ขายข้างทาง และที่ตลาดบ้านเวียง บ้านอ้อย ใครที่ต้องการซื้อปลาก็ไปได้ ปลาส่วนใหญ่ จะเป็นปลากดคัง ปลายี่สก ปลานิล และทับทิม ซึ่งปลาที่ตายครั้งนี้จะเป็นปลาไข่เสียส่วนใหญ่เพราะเป็นฤดูวางไข่ด้วย หากขายวันนี้ไม่หมดก็ต้องนำไปแปรูปเป็นอย่างอื่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น