เข้ม! ตรวจนิเทศกิจการหอพัก-ห้องเช่าในเขตเทศบาลเมืองล้อมแรด ไม่พบสิ่งผิดปกติ

คณะกรรมการส่งเสริมกิจการหอพักฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามภารกิจถ่ายโอนอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ.2558 คุมเข้มกิจการหอพัก-ห้องเช่าในเขตเทศบาลเมืองล้อมแรด หวังคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชนที่อยู่ระหว่างการศึกษาและอาศัยในหอพักให้ได้รับการดูแล ความปลอดภัยและมีสภาพแวดล้อมในการอยู่อาศัยอย่างเหมาะสม
การลงพื้นที่ของคณะกรรมการส่งเสริมกิจการหอพักจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นำโดย นายยรรยง กุนาคำ นายอำเภอเถิน ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นางสาวรัตนาภรณ์ เข็มกลัด ท้องถิ่นจังหวัดลำปาง และหัวหน้าส่วนราชการหรือผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติหอพัก พุทธศักราช 2558 ประกอบด้วยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง สำนักงานโยธาธิการจังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง และผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อประชุมหารือตรวจติดตามผลการดำเนินงานตามภารกิจถ่ายโอน และห้องประชุม ICT เทศบาลเมืองล้อมแรด โดยมี นายนรินทร์ ห่วงไธสง ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองล้อมแรด ผู้อำนวยการกองในสังกัด และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังการประชุม ภายหลังที่ เทศบาลเมืองล้อมแรด ได้รับถ่ายโอนภารกิจและต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ.2558 ไปแล้วนั้น ผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร และมีปัญหาอุปสรรคเกิดขึ้นในระหว่างดำเนินการหรือไม่ โดยที่ประชุมได้นำเสนอให้ เทศบาลเมืองล้อมแรด ผลักดันกิจกรรมการฝึกอบรมเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจพระราชบัญญัติหอพัก ให้แก่ผู้ประกอบการหอพักและห้องเช่าทุกรายในพื้นที่ เพื่อจะได้นำความรู้ ความเข้าใจ ไปเป็นแนวทางปฏิบัติตามกฎหมาย และจังหวัดยินดีให้การสนับสนุนบุคลากรร่วมเป็นวิทยากรให้ ขณะเดียวกันในที่ประชุมได้พิจารณาแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการหอพักจังหวัดลำปาง ตามที่สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำปาง ได้มีคำสั่งที่ 18/2562 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 จำนวน 2 ท่าน ทำหน้าหน้าที่ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการฯ

จากนั้นคณะกรรมการส่งเสริมกิจการหอพักจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกับ นายทะเบียนหอพัก และพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. 2558 ของเทศบาลเมืองล้อมแรด ลงพื้นที่ตรวจนิเทศหอพัก ห้องเช่าใน ต.ล้อมแรด จำนวน 2 แห่ง โดยผลการตรวจนิเทศยังไม่พบสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น ส่วนใหญ่เป็นการพบปะเยี่ยมเยียนและให้คำปรึกษา แนะนำข้อปฏิบัติตามกฎหมายให้ผู้ประกอบการหอพักและห้องเช่ารับรู้และเข้าใจ
ทั้งนี้ พระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ.2558 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2558 และมีผลให้ใช้บังคับในวันที่ 20 สิงหาคม 2558 ประกอบกับพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ได้กำหนดให้โอนอำนาจดูแลการประกอบกิจการหอพักให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแล เพื่อให้มีกฎหมายในการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชนที่อยู่ระหว่างการศึกษาและอาศัยในหอพักให้ได้รับการดูแล ได้รับความปลอดภัยและมีสภาพแวดล้อมในการอยู่อาศัยอย่างเหมาะสม ซึ่งเทศบาลเมืองล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ก็เป็นหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหนึ่งที่มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ.2558 นี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น