เกษตรกร พะเยา เริ่มปักดำนาหลังฝนตกลงมาในพื้นที่หลายวัน

เกษตรกรในพื้นที่ตำบลป่าซางและตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต่างเริ่มเข้าทำการปักดำนา หลังในพื้นที่เริ่มมีน้ำในการทำนา เนื่องจากฝนที่ตกลงมาเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาส่งผลให้ชาวนาในพื้นที่สามารถที่จะมีน้ำทำนาและทำการปักดำนาได้ ขณะที่ปริมาณน้ำกว๊านพะเยาซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของจังหวัดได้เพิ่มปริมาณขึ้น 540,000 ลูกบาศก์เมตรซึ่งสามารถลดและบรรเทาปัญหาภัยแล้งได้
เกษตรกรในพื้นที่ตำบลป่าซางและตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ต่างเริ่มทำการปักดำนา รวมทั้งไถคราดแปลงนาของพวกเขาได้ หลังจากที่เมื่อ 2-3 วัน ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในพื้นที่เริ่มมีขึ้นและสามารถที่จะ ปักดำนาได้ตามปกติ หลังเกิดภาวะภัยแล้งในช่วง 2-3 เดือน ที่ผ่านมา จนส่งผลให้เกษตรกรยังไม่สามารถที่จะปักดำนาได้ โดยล่าสุดเกษตรกรได้เริ่มที่จะเข้าทำการปักดำนาของตนเอง หลังปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นและสามารถหล่อเลี้ยงพื้นที่นาของเกษตรกรได้ จึงได้ดำเนินการเริ่มผลิตข้าวนาปีประจำปี 2562 / 2563 ได้ ซึ่งปัจจุบันในพื้นที่สองตำบลดังกล่าวนั้นได้มีปริมาณน้ำที่เพียงพอที่จะทำให้เกษตรกรสามารถปักดำนาได้

ขณะที่ปริมาณน้ำบริเวณกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญที่สุดของจังหวัดพะเยา ขณะนี้ปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้น 5.4 แสนลูกบาศก์เมตร แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะแจกจ่ายน้ำให้กับภาคการเกษตรได้ เนื่องจากที่ผ่านมาน้ำกว๊านพะเยาเหลือเพียง 9 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งก็จะใช้ในการรักษาระบบนิเวศน์ของกว๊านพะเยาและผลิตน้ำประปาให้ชาวบ้านในพื้นที่ 3 อำเภอ ซึ่งปริมาณที่ฝนตกลงมาในพื้นที่เริ่มทำให้สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพะเยาสามารถที่จะผ่อนคลายปัญหาได้บ้าง ขณะที่หลายพื้นที่ยังคงประสบกับสภาวะภัยแล้งและไม่มีน้ำในการใช้ในการเกษตรได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น