ภัยแล้งสร้างความเดือดร้อน ชาวปกาเกอะญอลำปาง แห่ช้างเผือกทำพิธีสวดมนต์ขอฝน

พระอภิชาติ ชินวโร เจ้าสำนักสงฆ์ชัยยะมังคะลาราม ต.เสริมกลาง อ.เสริมงาม จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ประเพณีขอฝนดอยเด่น เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวปกาเกอะญอ หมู่ 1 บ้านโป่งน้ำร้อนและหมู่ 3 บ้านกลาง ต.เสริมงาม สืบทอดกันมานานหลาย 10 ปีแล้ว ตามความเชื่อของชาวปกาเกอะญอ โดยการนำของพระอภิชาติ ชินวโร เจ้าสำนักสงฆ์ชัยยะมังคะลาราม ประเพณีขอฝนทำสืบทอดกันมาปีละครั้ง ในฤดูใส่ข้าวดอยหว่านกล้าในนา
ช้างเผือกสร้างด้วยไม้ไผ่ โดยชาวปกาเกอะญอจะช่วยกันนำไม้ไผ่มาจักสาน ทำเป็นรูปช้าง แล้วเอาสำลีผสมกาวมาแปะโครงสร้าง จากนั้นทาสีเป็นสีชมพูเพื่อให้เป็นช้างเผือก และจัดเครื่องไทยทานประกอบ แล้วแห่ไปขอฝนเพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลที่ดอยเด่น เนื่องจากปัจจุบัน ฝนไม่ตกตามฤดูกาล ทำให้ชาวปกาเกอะญอไม่มีน้ำที่จะใช้ปลูกข้าว ซึ่งระหว่างที่แห่ขอฝน บรรดาผู้เฒ่าผู้แก่ชาวปกาเกอะญอ จะจ้อย ซอ เป็นภาษาเหนือ และภาษาปกาเกอะญอ
จากนั้นจะประกอบพิธีทางศาสนา โดยนิมนต์พระ 4 รูป ประกอบพิธี สำหรับดอยเด่น เป็นที่อยู่ของเจ้าแม่นางเอ้ย ผู้รักษาต้นน้ำแม่เสริม ตามความเชื่อของพี่น้องชาวปกาเกอะญอ ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าว่าเจ้าแม่นางเอ้ยเป็นขุนนางที่ติดตามพระนางเจ้าจามเทวี และพระนางเจ้าจามรีในสมัยสร้างบ้านเมืองหริภุญชัย และเมืองลี้ในสมัยนั้น ได้ลงมาทางขุนน้ำแม่เสริม ซึ่งเป็นเส้นทางติดต่อระหว่าง อ.แม่ทา กับ อ.เสริมงาม สืบทอดมาจนถึงในทุกวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น