สรุปเหตุการณ์ประท้วงที่ “ฮ่องกง” ทำไมประชาชนถึงประท้วง กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

 

อะไรเป็นสาเหตุให้ผู้คนนับล้านที่ฮ่องกง ออกมาประท้วง และกลุ่มคนเสื้อขาว ที่ออกมาทำร้ายประชาชน คือใคร?

1) หัวหน้าผู้บริหารเกาะฮ่องกง ” (Carrie Lam)” เร่งผลักดันกฎหมาย ในการส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาชญากรรมไปไต่สวน และดำเนินคดีที่จีนแผ่นดินใหญ่


2) ประเด็นเนื้อหาในร่างกฎหมาย คือ จะมีการอนุญาตให้ทางการจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และมาเก๊า สามารถส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงได้

โดยความเคลื่อนไหวเรื่องกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมีขึ้น หลังเกิดกรณีชายฮ่องกงวัย 19 ปี สังหารแฟนสาวที่กำลังตั้งครรภ์ ในระหว่างที่ทั้งสองไปเที่ยวที่ไต้หวันเมื่อเดือน ก.พ. ในปี 2561 หลังจากนั้นเขาได้หนีกลับฮ่องกง เมื่อทางการไต้หวันขอทางการฮ่องกง ส่งให้ตัวคนร้ายมาดำเนินคดีที่ไต้หวัน ปรากฎว่าทางการฮ่องกงไม่สามารถทำได้เพราะไม่มีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไต้หวันประกาศว่าจะไม่ดำเนินเรื่องขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนด้วยกฎหมายที่กำลังอื้อฉาวนี้ และบอกฮ่องกงให้แยกเรื่องนี้ออกจากร่างกฎหมายดังกล่าวด้วย

3) จากนั้น ประชาชนจำนวนมาก รวมถึงนักกฎหมาย ทนายความ และอาชีพอื่นๆ เกิดความไม่พอใจ และออกมาชุมนุมต่อต้าน จนกลายเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 22 ปี เพราะหลายคนไม่เชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรมของจีน ทั้งยังมองว่าจะทำให้จีนเข้ามาแทรกแซงระบบยุติธรรมของฮ่องกง และใช้กฎหมายนี้เป็นเครื่องมือปิดปากผู้ที่เห็นต่างกับรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์ ที่ปกครองจีนอยู่ด้วย จึงออกมาประท้วงครั้งแรก ในช่วงเดือน เม.ย. 62 ที่ผ่านมา เพื่อให้รัฐบาลถอดถอนร่างกฎหมายดังกล่าว

4) การประท้วงครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในการประท้วงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของฮ่องกง นับตั้งแต่การชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่เรียกว่า Umbrella Movement ในปี 2014 โดยจำนวนของผู้เข้าประท้วง มีข้อมูลที่ไม่ตรงกัน คือ ทางฝ่ายของผู้ที่มาประท้วงอ้างว่าเกิน 1,030,000 คน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจคาดการณ์ว่ามาแค่ 250,000 คนเท่านั้น

5) และยังร้ายแรงขึ้นอีก เพราะมีกลุ่มคนที่ 3 ที่เข้ามาทำร้ายผู้ประท้วงเพิ่ม เรียกว่า “กลุ่มคนเสื้อขาว” โดยเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 62 มีกลุ่มชายเสื้อขาวได้เข้าทำร้ายผู้ชุมนุมที่นัดกันใส่เสื้อสีดำ โดนรุมตีด้วยอาวุธ จนประชาชนได้รับบาดเจ็บ 45 ราย

แต่สำหรับคำถามว่า กลุ่มชายเสื้อขาวคือใคร? ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่แหล่งข่าวของสำนักข่าว South China Morning Post ระบุว่า ชายกลุ่มนี้มีจำนวนมากกว่า 100 คน และคาดการณ์ว่า พวกเขาอาจเป็นกลุ่มคนของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ หรืออาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมในท้องถิ่น หรืออาจเป็นแก๊งอันธพาลที่เก่าแก่ในฮ่องกง

6) การประท้วง ในสัปดาห์ที่ 7 ยังมีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตอนนี้หัวหน้าผู้บริหารเกาะฮ่องกง “นางแคร์รี หลำ” จะยอมเลื่อน และระงับการพิจารณาร่างกฎหมายออกไป รวมถึงแถลงว่า “ร่างกฎหมายนี้ตายแล้ว” แต่ประชาชนและผู้ชุมนุมก็มองว่า รัฐบาลยังไม่ได้ยกเลิก และถอดถอนร่างกฎหมายนี้ออกไปอย่างเป็นทางการ

7) ขณะนี้การประท้วงในฮ่องกง นับเป็นสัปดาห์ที่ 8 แล้ว แต่สถานการณ์ก็ยังดูรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ มีการปะทะระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุม ทั้งกระสุนยาง และแก๊สน้ำตา

8) รายงานล่าสุดจากสถานกงสุลใหญ่ของฮ่องกง ตอนนี้ได้เผยแพร่ ข้อความประกาศเตือนคนไทยในฮ่องกง ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ Royal Thai Consulate-General, Hong Kong โดยระบุว่า “ประกาศเตือนคนไทยในฮ่องกง และคนไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกงเพื่อภารกิจต่าง ๆ ในช่วงนี้ ให้พิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วง และพื้นที่ใกล้เคียง เผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์ และรถไฟใต้ดิน MTR เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากการประท้วง เช่น การขนส่งมวลชนหยุดให้บริการ”

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น