“เสียความรู้สึก” สาวโพสต์เล่าเหตุการณ์ หลังไปเที่ยวถ้ำเชียงดาว

กระหึ่มโซเชียล! สาวโพสต์เตือนภัยในกระทู้ pantip แจ้งกรณีโดนทีมแม่บ้านที่ถ้ำเชียงดาว จงใจหลอกเอาเงินนักท่องเที่ยว โดยตั้งหัวข้อกระทู้ว่า “ถ้ำเชียงดาว เตือนภัยสดๆร้อนๆ” พร้อมแท็ก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว โดยโพสต์เนื้อหาว่า

“สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนนะคะ นี่เป็นกระทู้แรกที่เขียน เพราะถ้าปล่อยไว้อึดอัด และเป็นห่วงเพื่อน ๆ ด้วยกลัวว่าจะโดนแบบเรา เมื่อสองวันก่อนเราได้ไปเที่ยวถ้ำเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ไปเที่ยวเป็นครอบครัว พอถึงหน้าถ้ำต้องซื้อบัตรเข้าชมคนละ 20 บาทสำหรับคนไทย ต่างชาติ 40 บาท พอซื้อเสร็จมีผู้ชายคนหนึ่งตามพวกเรามา พร้อมให้คำแนะนำและบอกให้เข้าไปในถ้ำ ข้างบนจะมีไกด์นำทางให้ พอเข้าไปปุ๊บจะมีทีมแม่บ้านรออยู่ในถ้ำ พอเห็นพวกเรามาก็เลยลุกขึ้นมาพร้อมหิ้วตะเกียงมาหาเรา บอกว่าต้องจ่ายค่าตะเกียง 200 บาท เราก็ถามไปว่าเมื่อกี้ซื้อบัตรไปแล้วต้องจ่ายค่าตะเกียงอีกหรอ นึกว่าเข้าชมได้เลย พวกเขายังยืนยันว่าต้องจ่ายค่าตะเกียง 200 บาท
แล้วจะพาเข้าไปในถ้ำ เพราะจะไม่อนุญาตให้ไปเอง เรากะสามีก็ตกลงเพราะไหน ๆ ก็มาแล้ว”

“พอเราจ่ายตังค์ 200 บาท ปุ๊บรีบกำเงินไว้แน่นแล้วรีบลงบันทึกในสมุดบอกว่านี่คือค่าบำรุงวัด ส่วนผู้ชายที่ตามพวกเรามาก็ช่วยพูดด้วย บอกว่าต้องจ่ายค่าไกด์อีกต่างหาก เราก็ถามอีก อะไรนะ 200 นั้นยังไม่รวมที่พาเข้าไปหรอนึกว่ารวมแล้วทำไมไม่บอกแต่แรก (เราเริ่มไม่สนุกละ) แต่ก็ตกลงจ่ายค่าไกด์เพิ่ม”

“ทีนี้พวกเราพ่อแม่ลูกก็เดินชมในถ้ำแต่ละจุด ถ่ายภาพไว้บ้าง เริ่มหมดอารมณ์เที่ยวละ ส่วนผู้ชายที่ตามพวกเรามาก็เข้าถ้ำกับพวกเราถ่ายรูปให้ พยายามให้เราถ่ายรูปทุกจุด พอดีเราเองก็มีกล้องก็เลยให้ถ่ายบ้างไม่ถ่ายบ้าง พอตามพวกเราสักครึ่งทางแล้วโชว์รูปในกล้องให้ดู พร้อมพูดว่ารูปสวยนะ รูปละ 40 บาท ถ้าออกมาเดี๋ยวได้รับรูปเลย เราบอกไปว่าไม่เอาค่ะขอบคุณค่ะ แกทำหน้าเหมือนไม่ค่อยพอใจ แล้วรีบเดินจากไป”

สักพักพวกเราก็เดินออกจากถ้ำกันแล้ว ทางที่พวกเราเดินในถ้ำจะเป็นลักษณะครึ่งวงกลม จากทางเข้าไปยังทางออก

***จุดพีคของมันคือข้าง ๆ ทางออกจากถ้ำจะมีทางเข้าถ้ำอีกเส้น มีความสว่างไสว คนนำทางพร้อมพูดว่า ถ้ายังไม่เหนื่อยทางโน้นเข้าไปชมได้เลยนะ โดยไม่ต้องมีคนนำทาง ทีนี้ดิชั้นตัวชาเลยค่ะ ยอมรับว่าโกรธมาก (แล้วทำไมคุณไม่บอกตั้งแต่แรกละคะ ชั้นถามแล้วถามอีกนะว่าต้องจ่ายเงินอีกหรอนึกว่าเข้าชมได้เลย อันนี้คิดในใจเฉย ๆ นะ) ไอ้ที่ฟรีเนี่ยไม่ได้เข้าไปชมมันแล้วค่ะ เพราะลูกบอกเหนื่อยแล้ว อยากกลับบ้าน (พอจะออกจากถ้ำ สามีก็ยังให้ทิปไป 200 ค่ะ พร้อมพูดว่าจะมาที่นี่ครั้งสุดท้าย)

พวกคุณทำงานเป็นทีมจงใจหลอกเอาเงินนัท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาครั้งแรกอย่างเราๆ และอีกหลายคนที่โดนนะเราว่า “พวกคุณควรมีความซื่อสัตย์นะ ควรแนะนำนักท่องเที่ยวดี ๆ เช่น เมื่อคุณซื้อบัตรแล้ว สามารถเข้าชมได้ในได้เลยนะคะ แต่ถ้าคุณสนใจชมสิ่งที่แตกต่างด้านในถ้ำคุณต้องจ่ายค่าตะเกียง 200 บาท และจ่ายค่าไกด์ต่างหาก ก็บอกไปสิค๊า แล้วคุณมาบ่นให้ชั้นฟังว่านักท่องเที่ยวไม่ค่อยเยอะแล้ว คนที่เช่าตะเกียงเข้าชม มีแค่กลุ่มสองกลุ่มต่อวัน (เช่น กลุ่มคุณไงโง่ให้หลอก อันนี้เราพูดเองนะ) เล่าสู่กันฟังเสียความรู้สึกที่สุด

ซึ่งหลังจากโพสต์กระทู้ดังกล่าวไป ก็ได้มีชาวโซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก และส่วนมากมีความคิดเห็นตรงกันว่า ทางเจ้าหน้าที่ไม่ควรทำแบบนี้กับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะคนไทย หรือต่างชาติ เพราะมันจะการท่องเที่ยวเสียหาย และจะไม่มีใครอยากมีอีก ซึ่งก็มีสมาชิก pantip บางรายที่มาแสดงความคิดเห็นทำนองว่า เคยไปเที่ยวสถานที่นี้แล้วเจอเหตุการณ์คล้าย ๆ กันกับเจ้าของกระทู้

และนี้เป็นภาพที่เจ้าของกระทู้โพสต์ลงเว็บไซต์ pantip และตัวอย่างความคิดเห็นบางส่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น