เตือนภัยเฝ้าระวังและเตรียมอพยพ! น่านมีฝนตกต่อเนื่องเครื่องบินลงจอดไม่ได้ ระดับน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.00 น. จ.ส.อ.พิทักษ์ เสาวมาลย์ เจ้าพนักงานสื่อสารชำนาญงาน ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สนง.ปภ.จ.น่าน ได้รับรายงานว่า น่านมีฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่มาเป็นวันที่ 2 ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น่านและแม่น้ำสาขาเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และระบบแจ้งเตือนภัยเฝ้าระวัง เตือนภัยอพยพ ด้วยปริมาณน้ำฝนระดับสีแดงและสีส้ม แจ้งเตือน 26 หมู่บ้านใน 9 อำเภอ พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม

โดยเฉพาะที่บ้านปางยาง ต.ภูคา อ.ปัว ปริมาณน้ำฝนสะสมสูงถึง 204 มิลลิเมตร และที่บ้านก่อกวง ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ มีปริมาณน้ำฝนสะสมสูง 178 มิลลิเมตร ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยในพื้นที่ขอให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากและดินถล่มที่อาจเกิดขึ้นได้ ขอให้ชาวบ้านเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ที่สูง และติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมพร้อมอพยพอยู่ในที่ปลอดภัย ขณะเดียวกัน ทาง พ.อ.รัตนะ พัฒนะโสภณ ผบ.ฉก.ทพ.32 ได้มอบหมายให้ ร.ท.เจษฎาวุธ วงษ์วัฒน์ ผบ.ร้อย.ทพ.3203 จัดกพ.ชุดบรรเทาสาธารณภัย/จิตอาสา จำนวน 6 นาย สำรวจเส้นทาง ดินสไลด์ปิดเส้นทางสามารถเดินทางได้ 1 ช่องทางจราจร เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน บริเวณ พิกัด QB 262503 บ.เปียงก่อ ม. 2 ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน หน่วยได้ประสาน หมวดการทาง อ.เฉลิมพระเกียรติเข้าดำเนินการแก้ไขต่อไป

ด้านนายชนาธิป เสมแย้ม นายอำเภอปัว ได้สั่งการเตรียมพร้อมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอและส่วนท้องถิ่น พร้อมออกช่วยเหลือชาวบ้านทันทีหากเกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้ประกาศแจ้งประชาชนในพื้นที่ ติดตามข้อมูล และข่าวสารจากทาง ราชการอย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งเตือนให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ขณะที่นายสฤษฎ์พล ศรีสุข นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สนง.ปภ.จ.น่าน สาขาเชียงกลางได้รับแจ้งจาก ผญบ.บ.มณีพฤกษ์ ว่าเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 62 เวลา 08.30 น. เกิดดินสไลค์ ภายในหมู่บ้าน พ.อ.รัตนะ พัฒนโสภณ ผบ.ฉก.ทพ.32 มอบหมายให้ ร.ท.พิทักษ์พล จิตอารีย์ ผบ.ร้อย.ทพ.3201 จัด กพ.ชุดบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 5 นาย ร่วมกับจิตอาสาประชาชนและราษฎร บ.มณีพฤกษ์ฯ เข้าตรวจสอบเหตุดินสไลด์ บริเวณบ.มณีพฤกษ์ เป็นห้องน้ำของนายเมธา วงค์ประเสริฐ บ้านเลขที่ 207 ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ได้ทรุดตัวไหลลงไปทับบ้านของนายทนะวัฒน์ กาญจนพงศ์ทวี บ้านเลขที่ 273 ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน ผลการตรวจสอบไม่มีผู้รับบาดเจ็บ บ้านได้รับความเสียหายบางส่วน

ขณะเดียวกันทางนายเรืองยุทธ นิตยานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานน่านนคร วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562 สายการบิน Thai Airasia เที่ยวบินที่ FD3554 เส้นทางดอนเมือง-น่าน กำหนดถึงน่านเวลา 08.55 น. ไม่สามารถลงจอดได้เนื่องจากติดสภาพอากาศ (ฝนตก) ทัศนวิสัยต่ำกว่ามาตรฐานที่จะทำการบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย (ฐานเมฆต่ำทำให้นักบินไม่สามารถมองเห็น RUNWAY ได้ในระยะปลอดภัย) ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานของกฎการบิน เครื่องบินจึงได้เดินทางไปลงที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อรอสภาพอากาศที่ท่าอากาศยานน่านนคร (รอทัศนวิสัยที่มากกว่าหรือเท่ากับสองพันเมตรและฐานเมฆสูงพอที่จะทำให้นักบินเห็น RUNWAY ได้ในระยะปลอดภัย) ช่วงเดียวกันที่ผู้โดยสารที่มากับเที่ยวนี้ ได้โพลลงใน Facebook ส่วนตัวว่า ผมนั่งเครื่องบินมาจากดอนเมืองไฟล์ 07.30 น. มาน่าน ตอนนี้เครื่องบินต้องมาขอลงจอดที่สนามบินเชียงใหม่ ฝนตกหนักเครื่องลงสนามบินน่านไม่ได้ รออากาศเปิด แต่เชียงใหม่ไม่ตกครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น