กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ หอการค้า 17 จังหวัดภาคเหนือ พบผู้ประกอบการชายแดน ลาว เมียนมา เสริมศักยภาพการค้าชายแดน

ที่โรงแรมแม่โขงเดลต้า บูติค อ.แม่สาย จ.เชียงราย นางสาวสุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานการเปิด การสัมมนาการเชื่อมโยง เครือข่ายทางการค้า และการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการ ชายแดนภาคเหนือ กับประเทศเพื่อนบ้าน (ไทย – ลาว – เมียนมา) โดยมีตัวแทนจาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือตอนบน นักธุรกิจ และผู้ที่สนใจจากทั่วประเทศพร้อมทั้งผู้ประกอบการ และหอการค้าจาก สปป.ลาว และเมียนมา เพื่อเป็นการเสริมศักยภาพของโครงสร้างพื้นฐาน เมืองเป้าหมาย และเมืองชายแดนภาคเหนือ จับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการ 17 จังหวัดภาคเหนือกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีผู้ประกอบการทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วมโครงการ 40 ราย
โดยกิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่อง จากกิจกรรมการเชื่อมโยงตลาด สร้างเครือข่าย (Net Working) ทางการค้า และการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือ กับประเทศเพื่อนบ้านที่ได้ดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง ในครั้งนี้เป็นการเชื่อมโยงตลาด โดยหอการค้าจังหวัดเชียงรายได้ประสานงานและเป็นสักขีพยาน ในการเชิญผู้ประกอบการร่วมกิจกรรม การจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) ประเทศเพื่อนบ้าน เช่นจาก สปป.ลาว เช่น แขวงบ่อแก้ว หลวงน้ำทา และหลวงพระบาง สหภาพเมียนมา เช่น เมืองตองยี มูเซน้ำคำ เชียงตุง และท่าขี้เหล็ก กับ ผู้ประกอบการที่หอการค้า 17 จังหวัดภาคเหนือ
นางสาวสุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน กล่าวว่า งานในวันนี้เป็นโครงการ ที่กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้ทางพาณิชย์จังหวัดเชียงรายเชื่อมโยง การค้าระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีชายแดนติดกับจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีทั้งเมียนมา และสปป.ลาว ซึ่งโครงการนี้มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นแรกคือ Networking คือการนำผู้ประกอบการมาทำความรู้ จักกันนำสินค้ามาพูดคุยกัน ขั้นที่ 2 ก็คือทางภาครัฐทั้ง 2 ประเทศมาคุยกันว่าการทำการค้าของ ทั้ง 2 ประเทศมีอุปสรรค์อะไรบ้าง และหาทางออกร่วมกัน ขั้นตอนที่ 3 ก็คือในวันนี้ คือการนำสินค้าของแต่ละฝ่ายมาแสดง และทำการจับคู่ธุรกิจการเพื่อให้มีการซื้อขายระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งสินค้าที่นำมามีสินค้าที่หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นสินค้า อาหาร สมุนไพร ผลไม้แปรรูป นวัตกรรม อาหารทะเล และขั้นตอนที่ 4 ก็คือการนำสินค้าจากผู้ประกอบการทั้ง 3 ประเทศมาแสดง และจัดจำหน่าย ซึ่งจะทำให้เกิดการแสดงสินค้าและการจับคู่การค้าทางเศรฐกิจ จุดประสงค์หลักก็คือการขยายการค้าชายแดนให้เจริญเติบโต และมีการแลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งกันและกัน เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตไปพร้อมกันและยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น