(มีคลิป)กรรมการวัดถ้ำเชียงดาว ออกโรงแจง กฏ กติกาการเข้าชม หลังตกเป็นข่าวดังว่า เอาเปรียบนักท่องเที่ยว

หลังจากที่ถ้ำเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ กลายเป็นข่าวบนเว็บเพจชื่อดัง และปรากฏบนสื่อทีวี จนเป็นกระแสสร้างความเข้าใจผิด ในการเข้าเที่ยวชมความงามของถ้ำเชียงดาว ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไปว่า มีการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทั้งจากไกด์ ช่างภาพ มีการหลอกให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมในถ้ำ ทั้งที่ได้ซื้อบัตรบำรุงค่าไฟฟ้า คนละ 20 บาทแล้ว และจะต้องสามารถเที่ยวได้ทุกที่ในบริเวณถ้ำ ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด ทางคณะกรรมการของวัดถ้ำเชียงดาว ไม่ได้นิ่งนอนใจหลังตกเป็นข่าว ได้มีการประชุมคณะกรรมการ ชี้แจงให้นักท่องเที่ยวทราบว่า
หลังจากซื้อบัตรราคา 20 บาท เป็นการนำเงินบำรุงค่าไฟที่เปิดส่องสว่างในถ้ำพระนอน แต่หากนักท่องเที่ยวมีความสนใจ ที่จะเข้าไปดูในถ้ำที่ลึกกว่านั้น เป็นจุดที่ไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง และเพื่อความปลอดภัย และเกิดความสะดวก ทางวัดจึงได้จัดเจ้าหน้าที่ถือตะเกียงเป็นไกด์นำทาง คอยแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในถ้ำมืด โดยทางวัดไม่สามารถให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปตามลำพังได้ เพราะจะเกิดอันตราย ตลอดเส้นทางมีหินงอกหินย้อยอยู่จำนวนมาก หากไม่ชำนาญทางอาจเกิดอุบัติเหตุ และอาจทำให้ธรรมชาติเกิดความเสียหายได้
หลังตกเป็นข่าวทางผู้เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน โดยมีนายคำรณ อินต๊ะ ผญบ.บ้านถ้ำ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ และฝ่ายปกครอง โดยทางปลัดอาวุโส อ.เชียงดาว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงดาว นายกสมาคมการท่องเที่ยว อ.เชียงดาว ประธานสภาวัฒนธรรม อ.เชียงดาว หัวหน้าพัฒนาการ อ.เชียงดาว และผู้เกี่ยวข้อง ได้เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น ของทางเจ้าหน้าที่ และชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น และพร้อมยอมรับปัญหาที่จะนำไปสู่การแก้ไข เบื้องต้นทางวัดถ้ำเชียงดาว จะได้ทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ที่กำหนดให้จัดทำป้าย แจ้งรายละเอียดให้ชัดเจนกับกฏกติกาก่อนที่จะเข้าถ้ำ และนักท่องเที่ยวจะต้องอ่านป้ายประกาศ แล้วจึงจะให้เข้าถ้ำเพื่อสร้างความเข้าใจ ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากความเข้าใจผิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น