14 ก.ย. นี้ “รับน้องขึ้นดอย มช. ปี 62”

ประเพณี รับน้องขึ้นดอย ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “เตียวขึ้นดอย โตยฮอยครูบา นบไหว้สาบรมธาตุเจ้า ฮับขวัญน้องเข้า อ้อมอก มช.” เป็นประเพณีที่สร้างมาเพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งยังเป็นการแสดงถึงความสามัคคี และสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับหมู่นักศึกษา

ซึ่งในปีนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีกำหนดการจัด “รับน้องขึ้นดอย” ขึ้นในวันที่ 14 ก.ย.62 โดยนักศึกษาน้องใหม่ นักศึกษาปัจจุบัน รุ่นพี่ รวมถึงผู้เข้าร่วมงานประเพณี จะร่วมกันเดินเท้าจากศาลาธรรม บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขึ้นไปถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ เป็นระยะทางประมาณ 14 กม. เพื่อนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ความเป็นมาของประเพณี ย้อนกับไปเมื่อปี 2507 ปีแรกของการเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีนักศึกษารุ่นแรกจำนวน 291 คน รองอธิการบดี ขณะนั้นคือ “ศ.นพ.บุญสม มาร์ติน” เป็นผู้ดำรงตำแหน่ง มีความคิดที่ต้องการให้ มช. มีประเพณีที่แตกต่างไปจากมหาวิทยาลัยอื่น และเป็นประเพณีที่น่าประทับใจ น่าจดจำไว้ด้วยความภาคภูมิใจ

ประกอบกับที่เชียงใหม่ มีทางขึ้นดอยสุเทพ โดยครูบาศรีวิชัยเป็นผู้นำในการทำทางดังกล่าว นับว่าเป็นผลงานที่แสดงถึงความศรัทธา และความสามัคคีเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น หลังจากการปฐมนิเทศนักศึกษาในปีแรกแล้ว จึงได้ชักชวนนักศึกษารุ่นแรกทุกคน เดินขึ้นดอยสุเทพพร้อมกัน ด้วยความสามัคคี เพื่อนมัสการพระธาตุดอยสุเทพ ด้วยความศรัทธาและแสดงถึงความเป็นนักศึกษา มช. อย่างสมบูรณ์

  

อ้างอิงรูปภาพจาก : เพจสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น