รองผู้ว่าฯ จ.ลำพูน เปิดโครงการศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจังหวัดลำพูน รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2562

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ที่วัดป่าตึงงาม ตำบลป่าสัก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีเปิด เปิดโครงการศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจังหวัดลำพูน รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2562 เพื่อแก้ไขปัญหาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด โดยระบวนการค้นหา ผ่านคัดกรอง นำผู้เสพเข้าสู่ระบบบำบัดรักษาด้วยระบบสมัครใจ โดยมี นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช ปลัดจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
ปลัดจังหวัดลำพูน กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเน้นการดำเนินงานในเชิงคุณภาพ รวมถึง ปรับปรุงมาตรฐานการบำบัดรักษาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดในทุกระบบ เพื่อให้ผู้ผ่านการบำบัดรักษา สามารถกลับมาดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข และไม่หวนกลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำอีก โดยเน้นการดำเนินงานในเชิงคุณภาพและนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาในระบบสมัครใจเป็นอันดับแรก ตามแนวทางที่ปรากฏในประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 108/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 เรื่องการปฏิบัติต่อผู้ต้องสงสัยว่ากระทำผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อเข้าสู่การบำบัดฟื้นฟูและการดุแลผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู
ทั้งนี้ จังหวัดลำพูนได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดจังหวัดลำพูน ประจำปีงบประมาณ 2562 ในแผนงานที่ 2 การแก้ไขปัญหาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลได้มุ่งเน้นกระบวนการค้นหา ผ่านคัดกรอง และนำผู้เสพเข้าสู้ระบบบำบัดรักษาด้วยระบบสมัครใจ โดยกระบวนการชุมชน และประชาสังคม การนำเข้าศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการติดตามดูแล และช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัด ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดลำพูน จึงได้จัดทำโครงการศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจังหวัดลำพูน รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2562 ขึ้นในระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม-9 สิงหาคม 2562 รวมระยะเวลา 11 คืน 12 วัน โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 104 คน แยกเป็นอำเภอเมือง จำนวน 21 คน อำเภอแม่ทา 16 คน อำเภอป่าซ่าง 13 คน อำเภอบ้านโฮ่ง 12 คนอำเภอลี้ 27 คน อำเภอทุ่งหัวช้าง 6 คน อำเภอบ้านธิ 3 คน และอำเภอเวียงหนองล่อง 6 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น