น่านเร่งระบายน้ำ เปิดประตูเขื่อนธงน้อย เพิ่มจุดเครื่องสูบน้ำรับมือพายุวิภา

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 เจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำลุ่มน้ำน่านตอนบน ที่บริเวณบ้านธงน้อย ต.ดู่ใต้ อ.เมือง จ.น่าน ได้ทำการเปิดประตูเขื่อนธงน้อย ทั้ง 5 บาน ให้สูงพ้นน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำลงเขื่อนสิริกิตต์ให้เต็มศักยภาพ เนื่องจากในตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านและแม่น้ำสาขาเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว และมีการคาดการว่าระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม นี้ จะมีฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนวิภา ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นอีก เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นทะลักเข้าท่วมชุมชนริมน้ำ ขณะนี้โดยเฉลี่ยระดับน้ำในแม่น้ำน่านเพิ่มสูงขึ้น 30 เซนติเมตร ต่อ 1 ชั่วโมง โดยระดับน้ำล่าสุดวันนี้ที่สถานีวัดระดับน้ำ N1 สะพานพัฒนาภาคเหนือ เวลา 09.00 น. วัดระดับน้ำวัดได้ที่ 4.49 เมตร และระดับน้ำแม่น้ำน่าน 195.64 ม.(รทก.) โดยมีระดับเตือนภัย 197.830 ม.(รทก.) และปริมาณน้ำไหล 553.655 ลบ.ม./วินาที โดยภาพรวมระดับน้ำเริ่มลดลง

ขณะที่ทางเทศบาลเมืองน่าน โดยนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มที่บริเวณโรงเรียนสตรีศรีน่าน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับมวลน้ำซึ่งคาดว่าจังหวัดน่าน อาจได้รับผลกระทบจากพายุวิภาในคืนนี้ ทั้งนี้นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ยังกล่าวว่า ขณะนี้ทางเทศบาลได้เตรียมพร้อมรับมือกับอิทธิพลพายุโซนร้อนวิภา ที่จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ซึ่งจังหวัดน่านอาจได้รับผลกระทบ ทางเทศบาลเมืองน่านได้มีการตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยเหลือและอุปกรณ์ป้องกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ไว้แล้ว และก่อนหน้าได้ทำการขุดลอกคูคลอง เพื่อทำความสะอาดและเปิดทางน้ำไว้ ตลอดจนลงพื้นที่ตรวจประตูระบายน้ำในเขตเทศบาล เพื่อให้พร้อมใช้งานได้ทันที นอกจากนี้ในพื้นที่เทศบาลเมืองน่านยังมีพนังกั้นน้ำ ซึ่งเป็นระบบป้องกันน้ำท่วมเมืองและเขตพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ เพื่อให้สามารถป้องกันหรือเผชิญเหตุน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูน้ำหลากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนที่อำเภอเชียงกลาง เวลา 07.30 น.นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงกลาง จ.น่าน ได้รับแจ้งจากนายประภัทร์ บุญเกิด กำนันตำบลพระธาตุ ว่าจากกรณีที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องคืนวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ในพื้นที่อำเชียงกลาง ทำให้น้ำในลำห้วยและดินโคลนไหลทะลักเข้าบ้านนายทวี วงค์สวัสดิ์ บ้านเลขที่ 76 หมู่ 1 ต.พระธาตุ อ.เชียงกลาง จ.น่าน ในคืนผ่านมาได้รับความเดือดร้อน เบื้องต้นนายอำเภอเชียงกลางได้ประสาน ด.ต.ทิวา บุญเกิด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพระธาตุ ได้นำเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อบต.พระธาตุ และนายชาตรี ทำงาม ผู้ใหญ่บ้านพูล หมู่ 3 ต.พญาแก้ว อ.เชียงกลาง จ.น่าน ได้ช่วยเหลือนำรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำล้างทำความสะอาดบ้านและสิ่งของที่เปื้อนโคลน ซึ่งดำเนินการในช่วงเช้าวันนี้

ขณะเดียวกัน ศูนย์อุบัติภัยแขวงทางหลวงน่านที่ 2 โดย หมวดทางหลวงเฉลิมพระเกียรติ (น่าน) ได้รายงานสถานการณ์ดินสไลด์ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 เวลา 08.00 น. บริเวณทางหลวงหมายเลข 1081-0103 เส้นบ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ ที่ กม .115+175 – 115+200 ด้านขวาทางพื้นที่บ้านเปียงก่อ ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน เกิดเหตุฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำจากลำห้วยไหลพัดพาตะกอนดินมาปิดทับผิวทางการจราจรทำให้การจราจรผ่านได้ 1 ช่องทาง สภาพทางถนน 2 ช่องจราจร ผิวทาง Cape Seal เบื้องต้นเจ้าหน้าหมวดทางหลวงกำลังเข้าดำเนินการแก้ไขคาดว่าการจราจรจะผ่านได้เวลา 15.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น