6 สัญลักษณ์อันตรายของรถที่คุณไม่ควรละเลย

สวัสดีชาวรักรถทุกท่าน ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทความเชียงใหม่นิวส์ Cars news 
ในวันนี้สิ่งที่เราจะมาพูดถึงกันนั้น  จะเป็นเกี่ยวกับ 6 สัญลักษณ์ อันตราย ที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม ซึ่งถ้ารถท่านใดเกิดสัญลักษณ์เหล่านี้ ควรรีบพารถของท่านไปตรวจสภาพรถให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยต่อตัวท่านเอง โดยมีทั้งหมด 6 สัญลักษณ์ ดังนี้
สัญลักษณ์ที่ 1 Emissions Control หรือสัญลักษร์ไฟรูปเครื่องยนต์
สัญลักษณ์นี้จะโชว์ขึ้นเมื่อเครื่องยนต์ติด และแสดงถึงปัญหาเกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์ บ่งบอกให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วลง และไม่สามารถใช้รอบเครื่องยนต์สูงได้ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับเครื่องยนต์ ทางที่ดีเมื่อเจอสัญญาณนี้บนหน้าปัด ให้ประคองรถเข้าศูนย์บริการเพื่อแก้ปัญหา
สัญลักษณ์ที่ 2 Brake System หรือ สัญลักษณ์เครื่องหมายตกใจ
สัญลักษณ์เครื่องหมายตกใจจะสว่างขึ้น บ่งบอกว่า ผู้ขับขี่กำลังใส่เบรคมืออยู่ หากรถยนต์เคลื่อนไหวในขณะที่ยังดึงเบรคมืออยู่ รถจะมีเสียงเตือน เพื่อให้ผู้ขับขี่ปลดเบรคมือลงก่อน แต่ถ้าปลดเบรคมือลงแล้ว สัญญาณยังคงติดอยู่ แสดงว่า ระบบเบรคอาจมีปัญหา ระดับน้ำมันเบรคต่ำกว่าปกติ
สัญลักษณ์ที่ 3 Vehicle Charging System หรือ สัญลักษณ์แบตเตอรี่
หากบนหน้าปัดรถยนต์ มีสัญญาณไฟสีแดงเป็นรูปคล้ายแบตเตอรี่ แสดงว่า ไม่มีไฟเข้าไปเก็บที่แบตเตอรี่หรือไม่มีไฟเข้าใช้งานในระบบต่างๆ ของรถยนต์ ซึ่งอาจเป็นเพราะการทำงานของระบบประจุไฟ หรือระบบชาร์จไฟกำลังมีปัญหา วิธีรับมือคือ ปิดแอร์ วิทยุ และระบบต่างๆ ที่ใช้ไฟฟ้า แล้วมองหาที่ปลอดภัยเพื่อจอดรถและดับเครื่องยนต์ทันที จากนั้นให้เป็นหน้าที่ของประกันภัย ใช้รถยกนำรถของคุณไปยังอู่หรือศูนย์บริการ
สัญลักษณ์ที่ 4 Engine Oil Pressure หรือ สัญลักษณ์กาน้ำมันเครื่อง
สัญญาณไฟเตือนรูปกาน้ำมันเครื่อง แสดงว่า น้ำมันเครื่องไม่สามารถหมุนเวียนเข้าไปในระบบได้ ซึ่งสาเหตุอาจมาจากซีลที่รั่ว น้ำมันเครื่องทะลุ ทำให้แรงดันในระบบลดลง ไฟเตือนจึงแสดงขึ้นมา ให้สังเกตมาตรวัดความร้อนคควบคู๋ไปด้วย ถ้าความร้อนยังขึ้นสูงไม่มาก ก็อย่าพึ่งตกใจไป ให้ผู้ขับขี่มองหาที่ปลอดภัยเพื่อจอดรถและดับเครื่องยนต์โดยเร็ว จากนั้นตรวจดูรอยรั่วซึมว่ามาจากจุดไหน แต่ถ้าไม่พบรอยรั่ว อาจเป็นเพราะฝาสูบแตก ทำให้น้ำมันเครื่องรั่วเข้าห้องเผาไหม้
สัญลักษณ์ที่ 5 Engine Cooling System หรือ สัญลักษณ์ไฟรูปเทอร์โบมิเตอร์สีแดง
เป็นมาตรวัดที่บอกความร้อนของเครื่องยนต์ ซึ่งสำคัญมากๆ หากสัญญาณไฟตัวนี้โชว์ขึ้นเป็นสีแดง แสดงว่าเครื่องยนต์กำลังทำงานบกพร่อง เกิดความร้อนขึ้นสูงกว่าปกติ และสร้างความเสียหายเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ ฉะนั้นให้ตั้งสติ และมองหาที่ปลอดภัย และนำรถเข้าไปจอดแล้วดับเครื่องยนต์ทันที เป็นวิธีเบื้องต้นที่ช่วยคลายความร้อนในเครื่องยนต์ได้ จากนั้นติดต่อรถยกจากบริษัทประกันภัยให้ช่วยเคลื่อนย้ายรถเข้าศูนย์เพื่อแก้ปัญหาได้เลย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ Over Heat นั้นมาจากหลายอย่าง เช่น หม้อน้ำรั่ว พัดลมระบายความร้อนไม่ทำงาน เป็นต้น
สัญลักษณ์ที่ 6 หรือสัญลักษณ์สุดท้าย Anti-Lock Brake System หรือ สัญลักษณ์ ABS
เมื่อสัญญาณไฟเตือนรูป ABS ทำงานหรือสว่างขึ้น บ่งบอกถึง 2 กรณี คือในกรณีเบรคกะทันหัน ระบบ ABS จะทำงานเพื่อป้องกันล้อล็อกตายและเมื่อปล่อยเบรคไฟจะดับไปเอง ส่วนอีกกรณีหนึ่ง ไฟเตือนABS จะโชว์ค้าง แสดงว่าระบบเบรคกำลังมีปัญหา เนื่องจากระบบ ABS ไม่ทำงานนั้นเอง แต่ทั้งนี้เบรคยังทำงานได้ ให้ขับประคองรถไว้ในความเร็วไม่สูงมาก แล้วนำรถเข้าอู่หรือศูนย์เพื่อแก้ไข
และนี้ก็คือทั้งหมดของ 6 สัญญาณไฟเตือนอันตราย ที่ทางเราได้นำมาบอกกับทุกท่าน ถ้าเกิดรถท่านได้มีไฟสัญลักษณ์ตามที่เราเกล่ามานี้ ก็อย่าลืมนำรถไปตรวจสภาพกันด้วย เพื่ออายุการใช้งานที่ยืนยาว

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : http://www.mheemhee.com/6-%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/

 

 

 

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น