ด่วน! เตือนฝนถล่มหนักหลายพื้นที่น้ำป่าหลาก ล่าสุดพื้นที่ อ.อมก๋อย เกิดน้ำไหลท่วมหลายจุด

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 5 ส.ค. 62 ผู้สื่อ่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ในเช้าวันนี้ได้มีฝนตกติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้สภาพการจราจรทั่วเมีงเชียงใหม่มีรถติด รวมไปถึงยังได้เกิดอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก โดยทางด้านเจ้าหน้าที่ได้ฝากย้ำเตือนประชาชนที่ใช้เส้นทางภาคเหนือให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ เนื่องจากเส้นทางที่มีความคดเคี้ยว และลาดชัน บางช่วงเกิดน้ำและดินไสลด์ รวมทั้งเส้นทางบางช่วงที่ยังคงมีการสร้างทางแก้ไขปรับปรุงสภาพ ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

รายงานข่าวแจ้งว่า ในพื้นที่รอบนอกนั้นก็ได้มีฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จนทำให้หลายจุดซึ่งเป็นพื้นที่ติดป่าเขานั้นเกิดมีน้ำป่าไหลหลาก จากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา โดยที่บนิเวณสะพานคู่เขตเทศบาลตำบลอมก๋อย ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านไม่ได้เนื่องจาเกิดน้ำป่าหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในหลายจุด นอกจากนี้ที่บริเวณสะพานคู่เขตเทศบาลตำบลอมก๋อย ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นประกอบกับไหลเชี่ยว ทำให้มีกิ่งไม้เศษไม้ และตอไม้ไหลมากองทับกัน ทางเจ้าหน้าที่และชาวบ้านต้องช่วยกันเร่งเปิดทางน้ำเพื่อให้ระบายน้ำได้ทัน พร้อมทั้งเฝ้าระวังสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในระยะนี้

ขณะที่นาย เจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ได้เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ได้มีฝนที่ตกติดต่อกันได้ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆเพิ่มขึ้น โดยที่เขื่อนแม่งัด ได้มีประมาณน้ำไหลเข้าอ่าง 7 วันที่ผ่านมา 4.793 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลทำให้เขื่อนมีปริมาณน้ำทั้งหมด 81 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยะ 31 ซึ่งน้อยกว่าปี 2561 36 ล้าน ลบ.ม. ส่วนที่ เขื่อนแม่กวงพบว่าได้มีน้ำไหลเข้าอ่าง 7 วันที่ผ่านมา 6.277 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลทำให้เขื่อนมีปริมาณน้ำทั้งหมด 47 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 18 ซึ่งน้อยกว่าปี 2561 34 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ได้มีการวางแผนการบริหารจัดการน้ำ โดยในช่วงนี้ได้มีการงดการส่งน้ำให้กับพื้นที่ เนื่องจากมีฝนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อจะนำน้ำที่มีไปช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงหน้าแล้งต่อไป

ด้านว่าที่ร้อยตรี ปรีขา จินต์ธนาวัตน์ เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเปิดเผยว่า ในช่วงนี้ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา ลาว และเวียดนามตอนบนเข้าสู่พายุดีเปรสชั่น “วิภา” ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ส่งผลทำให้ประเทศไทย เกดฝนตกอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะภาคเหนือ จะเกิดฝนตกหนักในบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 6 – 10 ส.ค. 62 ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศลาวและเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น