หมูตายกว่า 500 ตัวแล้ว ท้องถิ่น จ.ท่าขี้เหล็ก เตือนประชาชนซื้อเนื้อหมู

วันที่ 5 ส.ค. 2562 หลัง ดร.จ่อจ่อโซ รอง ผอ.การเพาะพันธุ์ปศุสัตว์และสัตว์แพทย์ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พร้อมทีมงาน ได้เข้าตรวจพื้นที่รับรายงาน บริเวณบ้านแก้วแลงกูร ,บ้านกาน่า ,บ้านแม่อง 1 ,บ้านแม่อง 2 และบ้านป่าแหน่ ต.เมืองไฮ (ไมแฮ) จ.ท่าขี้เหล็ก หลังจากมีชาวบ้านนำหมูที่ตายแล้ว โดยไม่ทำการฝัง แต่นำมาทิ้งลงแม่น้ำแม่ขาว ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่น้ำสาขา ที่ไหลลงสู่แม่น้ำแม่สาย ในระยะทางประมาณ 36 กม. การสรุปผลตรวจล่าสุด พบว่า มีหมูของชาวบ้านตายแล้ว ยอดรวมกว่า 500 ตัว ส่วนใหญ่เป็นหมูท้องถิ่น ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้บริโภค เบื้องต้นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ทำการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัด ให้กับหมูของชาวบ้านที่ยังไม่เสียชีวิต และยังสรุปหาสาเหตุยังไม่ได้ว่า เป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาหรือไม่ ต้องรอผลตรวจจากชิ้นเนื้อของหมู ที่จัดส่งไปตรวจที่ห้องแลป ย่างกุ้ง ซึ่งต้องรอทราบผลประมาณกลางเดือนนี้
หลังจากนั้นจะประเมินสถานการณ์ ผ่านหน่วยเหนือ เพื่อแจ้งประชาชนได้ทราบต่อไป ขณะที่ส่วนท้องถิ่นจ.ท่าขี้เหล็ก ได้ประกาศเตือน การซื้อเนื้อหมูเพื่อบริโภค ให้ระมัดระวังเพิ่มขึ้น หวั่นจะมีการนำเนื้อหมูที่ตายแล้วช่วงนี้ นำมาวางขาย ด้านชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแม่ขาว หลายหมู่บ้าน เริ่มวิตกกังวล จากทราบข่าวหมูที่ตาย และถูกนำทิ้งแม่น้ำแทนการฝัง
เริ่มเน่าโดยยังไม่มีการจัดเก็บ หรือเผาทำลาย บางส่วนถูกปลาที่แหวกว่ายหากินในลำน้ำแทะกิน ส่งผลให้ปลาของแม่ค้าขายปลาท้องถิ่น ที่นำปลามาวางขาย ชาวบ้านไม่กล้าซื้อไปบริโภค สำหรับพื้นที่ ต.เมืองไฮ เดิมเป็นชุมชนเล็กๆ กระจัดกระจายอยู่ตามเส้นทางที่ กลุ่มทุนบริษัทเหมืองแร่ ได้ทำเส้นทางไว้ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา เพื่อทำการขนแร่ออกจากพื้นที่ ตามเส้นทางสามารถเชื่อมต่อถึง ถนนหมายเลข 4 ในเขตตัวเมืองท่าขี้เหล็ก และในเขตดอยสูง ต.เมืองไฮ เดิมเป็นเขตอิทธิพลของกลุ่มอาข่า ในนามกรีนแลน์กรุ๊ปเก่า ( GLG) ที่มีเครือข่ายในพื้นที่ เมืองโก – ห้วยเดื่อ – ดินดำ –ป่ากุ๊ก หรือ เชื่อมต่อพื้นที่ลงทุน ของกลุ่มว้าเศรษฐกิจในพื้นที่ทำการเกษตร บ้านโป่ง ต.เมืองพงกะ ติดแม่น้ำแม่โขง ตรงข้าม เมืองมอม สปป.ลาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น