พายุดีเปรสชั่น วิภา ถล่มพื้นอ.อมก๋อย ถนนยังถูกตัดขาดไม่สามารถสัญจรมายังอำเภอหลายเส้นทาง 

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 62 นายศิวะ ธมิกานนท์ นายอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า หย่อมความกดอากาศต่ำที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชัน “วิภา” ซึ่งมีผลกระทบกลุ่มด้านตะวันตกของภาคเหนือ มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเข้าสู่ประเทศเมียนม่าส่งผลให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณภาคเหนือภาคตะวันตกของภาคกลางภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ส่งผลในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่านและตากในส่วนของ สถานการณ์ พื้นที่อำเภออมก๋อยได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าวแยกตามพื้นที่ 6 ตำบล 95 หมู่บ้าน 172 หย่อมบ้าน แยกตามพื้นที่ ดังนี้
1.พื้นที่ตำบลสบโขง โดยเฉพาะบ้านจือทะหมู่ 10 บ้านผาแดงหมู่ 12 ตำบลสบโขง ซึ่งเป็นพื้นที่บ้านติดต่อกับบ้านสบโขง อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายวัน ปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้การสัญจรไม่สามารถเดินทางได้ เกิดดินสไลด์น้ำท่วม นาข้าวเสียหายและกระแสไฟฟ้าดับ ในหลายพื้นที่ การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น องค์การบริหารส่วนตำบลสบโขง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โรงเรียนตะเวนชายแดนในพื้นที่ ได้ดำเนินการประสานร่วมกับทางฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังการเกิด ภัยพิบัติร้ายแรง ปิดเส้นทางการจราจรที่เสี่ยง ประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นำเครื่องจักรเข้าเคลียร์พื้นที่แล้ว พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการ กชภอ.อมก๋อย เข้าตรวจสอบความเสียหายทางด้านการเกษตร แล้ว2.พื้นที่ตำบลอมก๋อย เกิดฝนตกหนักที่ติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจุดวัดปริมาณน้ำสะพานคู่ หมู่ที่ 1 ตำบลอมก๋อย ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากต้นน้ำสำคัญ 2 สาย คือ ลำน้ำแม่ตื่นและลำน้ำแม่ต๋อม ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น เทศบาลตำบลอมก๋อยได้ดำเนินการร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน ชุดกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภออมก๋อยที่ 19 และประชาชนจิตอาสา ดำเนินการเก็บซากไม้ขยะวัชพืช ซึ่งถูกพัดไหลมารวมตามกระแสน้ำบริเวณคอสะพาน เพื่อเปิดช่องทางทางระบายน้ำ พร้อมทั้งประกาศเตือนประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่ในความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อบ้านเรือนประชาชนบริเวณใกล้เคียง3.พื้นที่ตำบลแม่ตื่น เกิดฝนตกหนักติดต่อกันทั่วทั้งพื้นที่ โดยเฉพาะบ้านห้วยไก่ป่าหมู่ที่ 14 บ้านปิยอทะ
หมู่ที่ 13 ซึ่งมีพื้นที่ตั้งอยู่บนดอยสูงชัน กระแสน้ำไหลเพิ่มขึ้น การสัญจรไม่สามารถใช้การได้ บางช่วงเกิดดินสไลด์ ต้นไม้ล้มทับถนนการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ตื่น โครงการบ้านซิแบร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทหารชุดชป.มทบ.33 และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกสำรวจความเสียหาย พบบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย จำนวน 65 หลัง กระเบื้องมุงหลังคาได้รับความเสียหาย 619 แผ่นรวมความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 75,000 บาท ทั้งนี้ ได้ประสานทางจังหวัดเชียงใหม่ ในการขอรับความช่วยเหลือต่อไปแล้ว4.พื้นที่ตำบลม่อนจอง ประสบวาตภัย กระแสลมพายุกรรโชกแรง ต้นไม้ล้มทับขวางเส้นทางการจราจร และไฟฟ้าดับ หลังคาบ้านเรือนประชาชนและโรงเรียนหลุดปลิว ได้รับความเสียหายหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านมูเซอ หมู่ที่ 5 ตำบลม่อนจอง การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น องค์การบริหารส่วนตำบลม่อนจอง ชุดปฏิบัติการ มทบ.33 ร้อยทหารพรานที่ 3606 ส่วนแยกอำเภออมก๋อย ชุดมวลชนสัมพันธ์ ศ.ม.พ.อำเภออมก๋อย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภออมก๋อยและหมวดทางหลวงอมก๋อย เข้าทำการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้รับความเสียหายจากวาตภัยรุนแรงพร้อมติดตามสถานการณ์ระดับน้ำบริเวณลำน้ำแม่ตื่น เฝ้าระวังเตรียมการและประชาชนประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่กำชับและแจ้งควรหลีกเลี่ยงการลงน้ำในช่วงระยะเวลานี้5.พื้นที่ตำบลนาเกียนทั่วทั้งพื้นที่ ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องถนนถูกตัดขาดเกิดดินสไลด์ น้ำท่วมนาข้าว ได้รับความเสียหาย ไฟฟ้าดับทั่วทั้งตำบลการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น องค์การบริหารส่วนตำบลนาเกียน ได้ดำเนินการนำรถแทร็กเตอร์เข้าปรับเกลี่ย ไถปรับปรุงเส้นทางเพื่อเปิดการสันจร รวมทั้งนำทีมงานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเข้าไปแก้ไขเพื่อจ่ายไฟฟ้าเบื้องต้นในชีวิตประจำวัน เนื่องด้วยจำนวนเจ้าหน้าที่และยานพาหนะไม่เพียงพอ6.พื้นที่ตำบลยางเปียง เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้น ลมกรรโชกแรง บ้านเรือนและศูนย์เรียนรู้ชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” ห้วยตองหลวง หลังคาถูกกระแสลมกรรโชกแรงพัดปลิวได้รับความเสียหาย การสัญจรไม่สามารถเดินทางได้ เกิดดินสไลด์หลายจุด น้ำท่วม นาข้าวเสียหายและกระแสไฟฟ้าดับ ในหลายพื้นที่ ในด้านการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น องค์การบริหารส่วนตำบลยางเปียง ได้ดำเนินการจัดชุดปฏิบัติการเข้าพื้นที่สำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือเบื้องต้นและขอรับความช่วยเหลือกรณีเกินศักยภาพหน่วยงานต่อไปทั้งนี้ สรุปความเสียหายยังไม่ได้รับการรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากสาธารณภัยดังกล่าว
สำหรับ แนวโน้มสถานการณ์ ณ วันที่ 6 สิงหาคม 2562 พื้นที่ราบ ปริมาณฝนเริ่มเบาบางลง ระดับน้ำเริ่มลดลง สำหรับพื้นที่บนดอยสูง ยังคงได้รับการแจ้งว่าสภาพอากาศถูกปิด ฝนตกตลอดทั้งวัน ปริมาณน้ำยังอยู่ในระดับความเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง และกำชับประชาชนในพื้นที่ต่อไป สำหรับการสัญจรมีความเสี่ยง ยากลำบากไม่สามารถเดินทางลงมาบริเวณพื้นที่ราบหรือตัวอำเภออมก๋อยได้ อย่างไรก็ตามทางนายเภอฝ่ายปกครองได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลังความสามารถพร้อมกับรายงานผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้นเป็นระยะๆกับสถานการณ์ในครั้งนี้อยู่แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น