น้ำป่าซัด 3 จังหวัด รัฐมอญในเมียนม่า สุดสลดตายหลายสิบ ซัดเจดีย์ทองเมาะตะมะ หวั่นพังถล่ม

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 62 ผู้สื่อข่าวรายงานจากชายแดนไทย – เมียนมาร์  ด้านจังหวัดตาก ว่าขณะนี้ได้เกิดอุทกภัยอย่างหนัก ในพื้นที่ 6 อำเภอ ของเมืองเมาะตะมะ ฝั่งตรงข้ามกับเมืองมะละแหม่ง รัฐมอญ ประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาร์

โดยน้ำได้ท่วมบ้านเรือนประชาชน สถานที่ราชการ ร้านค้า ตลาด และโรงเรียน รวมทั้งถนนหลายสาย ทำให้รถไปมาไม่ได้ และติดยาว จนเกิดความเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะเหตุโศกนาฎกรรม ได้เกิดดินสไลด์ จากภูเขาแยเปียกง ที่ตำบลเปา อ.เมืองเมาะตะมะ ติดเส้นทางสาย เมืองมะละแหม่ง – เมืองย่างกุ้ง มีดินถล่มลงมาใส่บ้านเรือนราษฎร มีผู้เสียชีวิต 50 คน และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาร์ ทั้งตำรวจ ทหาร แพทย์ พยาบาล และหน่วยกู้ภัย ต่างเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่รถยนต์สินค้าติดระนาว และไปมาไม่ได้ หลายหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

นักธุรกิจไทยที่ส่งสินค้าออกไปประเทศเมียนมา แจ้งว่า อุทกภัยครั้งนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเมาะตะมะ , จังหวัดเมาะละแหม่ง และจังหวัดผาอาน ที่หนักที่สุดคือ จังหวัดเมาะตะมะ มีดินถล่ม ขณะที่รถสินค้าที่บรรทุกสินค้าไปจากประเทศไทย ติดตามรายทาง และจังหวัดต่างๆ เพราะน้ำท่วมถนนสายหลัก ซึ่งส่งผลให้การส่งสินค้าไปเมียนมาร์ ชะลอไปก่อน

ข้อมูลข่าวจาก : AEC อาเซียน NEWS
ภาพจากเฟซบุ๊ก : Mon News Update 18+, Withaghon Nattharr, ပညာစာရ

ร่วมแสดงความคิดเห็น