ตำบลพญาแก้วร่วมกันรณรงค์ไข้เลือดออกและประชาสัมพันธ์ให้ทุกครัวเรือนป้องกันตนเองจากโรคไข้เลือดออก

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2562 เวลา 07.30 น. ที่ ตำบลพญาแก้ว อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน นายมนัส พลหล้า กำนันตำบลพญาแก้ว นายจักรวาล อินทรศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพญาแก้ว พร้อมด้วย นายชาตรี ทำงาม ผู้ใหญ่บ้านพูล หมู่ 3 นายอภิชัย อินทำ ผู้ใหญ่บ้านพญาแก้ว หมู่ 4 นางสมศรี ปัญญาจักร์ ผู้ใหญ่บ้านม่วง หมู่ 7 บ้านคันนา หมู่ 2 นางแดง แซ่ลิ้ม แพทย์ประจำตำบลพญาแก้ว นางกัญญ์สิริ อัครกิจชัยสิน ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อสม.ในเขตบริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพญาแก้ว นางทองใบ นันทฤทธิ์ ประธาน อสม. บ้านคันนา นางพิกุล การินทร์ ประธาน อสม. บ้านพญาแก้ว นางมยุรี อิ่นมีกุล ประธาน อสม.บ้านม่วง ร่วมกับผู้นำชุมชน อสม. ทุกคนในเขตบริการ รพ.สต.พญาแก้ว จิตอาสา พระราชทาน วปร.904 จำนวน 60 คน
ทุกหมู่บ้านและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อสม. ในเขตบริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลพญาแก้ว จำนวน 4 หมู่ คือ บ้านคันนา บ้านพูล บ้านพญาแก้ว และบ้านม่วง ร่วมกันรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ทุกครัวเรือนมีการป้องกันตนเองเบื้องต้นจากโรคไข้เลือดออก ตามมาตรการ 3 ก. หยุดไข้เลือดออก คือ
1.ไม่ให้ยุงกัด ใส่เสื้อผ้าสีอ่อน ไม่อยู่ในที่อับชื้น ทายากันยุง
2.ไม่ให้ยุงเกิด เก็บน้ำควบคุม กำจัดแหล่งเพราะพันธ์ยุงในบ้าน
3.ไม่ให้ยุงหากิน เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง ไม่ให้ยุงลายเกาะพัก เก็บรอบบ้านให้โล่งสะอาด ปราศจากขยะ วัชพืช กิ่งไม้ ใบไม้ และมีการสำรวจและทำลายแหล่งเพราะพันธ์ยุงลายในพื้นที่หมู่บ้านของทั้ง 4 หมู่บ้าน รวมถึงสถานที่ราชการ วัด โรงเรียน ที่อยู่ในเขตหมู่บ้านด้วย ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมี รวมกันทั้ง 4 หมู่บ้าน ร่วมกันรณรงค์ในครั้งนี้

นายจักรวาล อินทรศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพญาแก้ว เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูฝนนี้ ถือว่าเป็นช่วงที่ยุงลายจะขยายพันธุ์ได้มากที่สุด ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดอัตราเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ซึ่งอยู่รวมกันเป็นกลุ่มและมีภูมิคุ้มกันโรคน้อย จะมีอัตราเสี่ยงเป็นโรคไข้เลือดออกมาก ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 50 เป็นกลุ่มเด็ก อายุระหว่าง 5-14 ปี พร้อมกับเฝ้าระวังเด็กที่ป่วยเป็นไข้ขึ้นสูงอย่างเข้มงวด หากตรวจพบเด็กเป็นไข้เลือดออกให้รีบประสานองค์กรปกครองท้องถิ่นให้ไปฉีดพ่นควันกำจัดยุงลายในโรงเรียนโดยด่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น