กลุ่มผู้ใช้สัญจรถนนเข้าหมู่บ้านน้ำเคิม ร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กขอหน่วยงานแก้ปัญหาถนน

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อเสกสรร ปันคำ ลงร้องเรียนเรื่อง
#ถนนบ้านน้ำเคิม
พี่ๆ น้องๆ ช่วยแนะนำหน่อยครับ สามารถร้องเรียนหรือขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานไหนได้บ้างครับ กับปัญหาถนนทางเข้าหมู่บ้านน้ำเคิม หมู่ 7 ต.ปิงหลวง อ.นาหมื่น จ.น่าน ซึ่งไม่ทราบว่าทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ พอจะบริจาคหรือพอจะเจียดงบประมาณเล็กๆ น้อยๆ มาสร้างถนน อาจจะเป็นคอนกรีตเสริมไม้ไผ่ หรือบล็อกตัวหนอน มือ2 ที่พอจะใช้งานได้ ไม่ต้องถนนลาดยางมะตอยครับ #เดี๋ยวสิ้นเปลืองงบประมาณ และต่อมาได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่อ่านครบต่างเข้ามาตอบคอมเม้นในเฟซบุ๊กของตนเองเป็นจำนวนมาก ทั้งให้ความคิดข้อเสนอแนะในการแนวทางร่วมกันสร้างถนนดังกล่าว

หนึ่งในนั้นได้มีเฟซบุ๊กชื่อ หมอชลน่าน FC ไม่มีดราม่า ได้เข้าไปแชร์โพสต์พร้อมทั้งคอมเม้นว่า #ถนนเข้าสู่บ้านน้ำเคิม #ถนนสายโคลนถนนแห่งทุกข์แสนสาหัสของชาวบ้าน **ถนนสายนี้จะแก้ไขได้ป่าไม้ต้องเปิดใจกว้างรับฟังทุกข์ของประชาชน**
ผม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส ในพื้นที่ได้รับทราบปัญหาพี่น้องบ้านน้ำเคิมมาตลอด (ยกเว้น 5 ปี ที่ คสช.ยึดอำนาจ ถูกห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง) โดยเฉพาะช่วงฝนตกหนัก ผู้ใหญ่บ้านน้ำเคิมได้แจ้งและส่งภาพถ่ายถนนมาที่ สำนักงานพรรคเพื่อไทย เขต 2 ผ่านลุงเปี๊ยก สำเริง สำเนียงงาม สงสารพี่น้องประชาชนมากครับ
ถนนเสันนี้ส่วนหนึ่งถูกโอนจากทางหลวงชนบทมาอยู่ในความรับผิดชอบของอบต.ปิงหลวง อีกส่วนหนึ่งส่วนซึ่งเป็นเส้นทางเดิมที่ออกมาจากบ้านน้ำเคิม อบต.ปิงหลวงได้ขอขึ้นทะเบียนให้อยู่ในความรับผิดชอบของอบต.ปิงหลวง แล้ว
#เนื่องจากถนนสายนี้อยู่ในเขตป่าไม้จึงมีปัญหาในการขออนุญาตใช้งบประมาณก่อสร้าง ด้วยกฏหมายป่าไม้จึงไม่สามารถอนุญาตได้ งบประมาณที่ตั้งไว้ เช่นปีนี้ 2562 ตั้งงบประมาณสร้างถนนคอนกรีตบางช่วงที่ลาดชันมีดินโคลนเยอะ 400,000 บาท แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากป่าไม้ จึงไม่สามารถก่อสร้างได้ เช่นเดียวกันกับ ถนนสายบ้านน้ำลีใต้ ตั้งงบประมาณไว้ 24 ล้านบาท ของอบจ.น่าน ก็ไม่ได้รับอนุญาตจากป่าไม้เช่นกัน งบประมาณก้อนนี้เลยถูกย้ายไปก่อสร้างถนนสายอื่น

แนวทางการแก้ไขปัญหา
1.#แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าช่วงฝนตกในฤดูฝน เพื่อให้สัญจรได้ก่อน ผมได้ปรึกษากับท่านนายก อบต.ปิงหลวง ให้ทำเรื่องไปถึงผวจ.น่าน เพื่อขออนุญาตป่าไม้ซ่อมแซมผิวถนนเดิมโดยใช้หินกรวด หินคลุก ลงไปถมบดอัด ให้ใช้การได้ก่อน โดยผมจะร่วมให้เหตุผลความจำเป็นกับท่านผู้ว่าฯและป่าไม้ในการขออนุญาตด้วย สำหรับงบประมาณที่จะใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าจะหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
2.#การแก้ปัญหาแบบถาวร ต้องก่อสร้างถนนลาดยางตลอดทั้งสายโดย
2.1 #ต้องได้รับอนุญาตจากป่าไม้ ขณะนี้ อบต.ปิงหลวง และบ้านน้ำเคิม กำลังอยู่ในขั้นตอนเสนอต่อ คทช. คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (จ.น่าน) ดำเนินการจัดสรรที่ดินทำกินในเขตป่าสงวน ถ้าได้รับอนุญาตก็จะทำให้ป่าไม้สามารถอนุญาตให้ก่อสร้างถนนได้
2.2 ต้องเข้าแผนเพื่อขอรับงบประมาณในการก่อสร้างถนน
**ผมจะนำเรื่องทั้งหมด เข้าสู่สภา ผ่านประธานสภาไปยัง กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพย์ฯ กระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและจะติดตามการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนต่อไปครับ

หมายเหตุ ; พื้นที่เป้าหมายดำเนินการที่มีลักษณะคล้ายกัน
1.#ถนนสายบ้านน้ำเคิม ต.ปิงหลวง อ.นาหมื่น
2.#ถนนสายบ้านน้ำลีใต้ ต.ปิงหลวง อ.นาหมื่น
3.#ถนนสายบ้านห้วยเลา ต.เชียงของ อ.นาน้อย
4.#ถนนสายบ้านไร่น้ำหิน ต.สถาน อ.นาน้อย
5.#ถนนสายบ้านนาก้า ต.ยาบหัวนา อ เวียงสาเชื่อม บ้านโป่งสี ต.บ้านฟ้า อ.บ้านหลวง
6.#ถนนสายบ้านหัวนาบ้านนาเลิม ต.แม่ขนิง อ.เวียงสา
7.#ถนนสายบ้านแก่งโสภา ต. ป่าแลวหลวง อ.สันติสุข
**ถนนทั้ง 7สายนี้ จะต้องดำเนินการในลักษณะเดียวกันเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนต่อไปครับ #ทำไมชีวิตชาวบ้านต้องเป็นอันตรายติดขัดเพราะกฏหมายเพียงบางข้อ #กฏหมายต้องสร้างสุขไม่ใช่สร้างทุกข์ให้ปวงประชา กฎหมายต้องปรับได้ตามกาลเวลา
#Wท??❤คือประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น