กระทรวงดีอี โดย ดีป้า จับมือ เครือข่ายสถาบันการศึกษา เดินหน้าส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์และโค้ดดิ้ง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านการวิเคราะห์ และใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ในการต่อยอดไปถึงการพัฒนาทักษะดิจิทัลในอนาคต ทั้งยังเป็นการสร้างรากฐานสำคัญในด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ วิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบและถี่ถ้วน สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการบูรณาการกับความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือพัฒนางานที่นำไปสู่การคิดค้นสิ่งประดิษฐ์หรือสร้างนวัตกรรมต่าง ๆ ต่อไป

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ผสานความร่วมมือกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และเครือข่ายมหาวิทยาลัยในพื้นที่ทั้ง 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จึงเดินหน้าพัฒนา “หลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้งสู่สังคมดิจิทัลในอนาคต” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และเพื่อเตรียมครูผู้สอนวิชาวิทยาการคำนวณ 3,400 คน จาก 2,000โรงเรียน ทั่วประเทศ ให้เป็นมีความพร้อมในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) ทั้งระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา

โดยมีเนื้อหาครอบคลุมกิจกรรมหลายรูปแบบ อาทิ การใช้ Coding Thailand ในการเรียนรู้, กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Unplugged และการฝึกเขียน Code โดยใช้ Software และ Hardware เพื่อส่งผลให้ผู้เรียนมีทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน ใช้สื่อเทคโนโลยีในการพัฒนานวัตกรรม และรวมถึงเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เกิดการสะท้อนแนวคิดในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อันจะเป็นประโยชน์ต่อการออกแบบการเรียนรู้ของสถานศึกษาต่อไป โดยตั้งเป้าให้เกิดการถ่ายทอดูความรู้จากครูที่เข้าร่วมโครงการสู่นักเรียน ไม่น้อยกว่า 210,000 คน ในปี 2562
สำหรับเครือข่ายภาคเหนือที่ดำเนินการโดย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ดำเนินการอบรมครูด้วย “หลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านโค้ดดิ้งสู่สังคมดิจิทัลในอนาคต” ครบทั้ง 4 รุ่น รวม 787 ครู จาก 480 โรงเรียนดังนี้

  • รุ่นที่ 1 เสาร์-อาทิตย์ที่ 20-21 กรกฎาคม 2562 ณ โรงแรมเมอร์เคียว จ.เชียงใหม่
  • รุ่นที่ 2 เสาร์-อาทิตย์ที่ 27-28 กรกฎาคม 2562 ณ โรงแรมเมอร์เคียว จ.เชียงใหม่
  • รุ่นที่ 3 เสาร์-อาทิตย์ที่ 3-4 สิงหาคม   2562 ณ โรงแรมวังจันทร์ จ.พิษณุโลก
  • รุ่นที่ 4 เสาร์-อาทิตย์ที่ 10-11 สิงหาคม 2562 ณ โรงแรมเมอร์เคียว จ.เชียงใหม่

โดยการดำเนินการพัฒนาทักษะครูเป็นเพียงส่วนเริ่มต้นของโครงการเท่านั้น ครูผู้สอนที้เข้าร่วมโครงการฯ จะนำทักษะที่ได้เรียนรู้ไปถ่ายทอดแก่นักเรียนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดปีการศึกษา 2562

ร่วมแสดงความคิดเห็น