พาท่องประเทศศรีลังกา กับเทศกาลที่สำคัญ เทศกาลเปราเฮร่า แห่พระเขี้ยวแก้วที่ศักดิ์สิทธิ์​

ประเทศศรีลังกาเป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ในด้านของการเกษตร มีพื้นที่เป็นภูเขาเสียส่วนใหญ่​ จากเมืองไทยเราใช้เวลาในการบิน ประมาณ​ 3​ ชั่วโมงกว่าๆ​ ประเทศศรีลังกา มีพื้นที่น้อยกว่าประเทศไทยหลายเท่า​ ประชาชนของที่นี้เกือบ​ 70​ % นับถือศาสนาพุทธ​ นอกนั้นก็เป็นศาสนาอื่นๆ​ เมืองหลวงของประเทศศรีลังกา ได้แก่เมืองโคลัมโบ​ เกือบลืมไป ประเทศศรีลังกา​ เวลาของเขาจะช้ากว่าประเทศไทย​ ชั่วโมงครึ่ง​
จากนั้นเดินทางต่อไปยัง พินนาวารา​ ซึ่งเป็นศูนย์เลี้ยงช้างกำพร้า​ และสำหรับช้างที่ศรีลังกา ได้ถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธ์ุ โดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ​ อีกทั้งช้างที่ศรีลังกามีปริมาณลดลงถึง ร้อยละ​ 50​ จากการถูกคุกคามที่อยู่​ จากนั้นเดินทางไปยังเมืองโปโลนนารุวะ​ นครโบราณเมืองหลวงเก่าแห่งศรีลังกาในอดีตตกาล​ มีอายุกว่า​ 800​ ปี​ เป็นอาณาจักรโบราณแห่งราชวงศ์โปโลนนารุวะ​
ภายใต้การปกครองของพระเจ้าวิชัยพาหุ ที่ 1​ เมืองนี้เคยมีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก​ เป็นเมืองต้นแบบของอาณาจักรสุโขทัย มีสถาปัตยกรรมการก่อสร้างที่งดงาม เช่น พระวิหารและพระเจดีย์​ พระพุทธรูปหินแกะที่กัลวิหาร​ แล้วพาท่านไปยังอุทยานแห่งชาติมิเนอรีย่า​ ที่นี้เราจะต้องลงนั้งรถจิ๊ป​ เพื่อชมวิถีชีวิตสัตว์ป่า​ อาทิ ช้างป่า​ ลิง​ นก​ หมาป่า เป็นต้น​
จากนั้นไปต่อยังยอดเขาสิกิริยา​ ที่อดีตเป็นป้อมปรากาคระฟ้า​ มีขั้นบันไดที่ต้องเดินขึ้นถึง​ 2000​ กว่าขั้น​ ขึ้นไปแล้วต้องบอกว่ามันเสียวที่สุด​ เพราะมันสูงเชียดฟ้าเลยทีเดียว​ แล้วมาต่อที่เมืองแคนดี้​ เมืองที่มีโกโก้ที่หอมที่สุด อร่อยที่สุด​ เมืองนี้ตั้งอยู่ในหุบเขาสูง ท่ามกลางป่าที่เขียวขจี​ และที่เมืองนี้วันที่ผมไปถึงถือว่าเป็นความโชคดี ที่เขาจะมีพิธีแห่พระเขี้ยวแก้ว พระคู่บ้านคู่เมืองของประเทศศรีลังกา​ กับเทศกาลเปราเฮร่า​ ซึ่งเป็นงานเฉลิมฉลองแห่พระบรมสารีริกธาตุ​
โดยมีขบวนช้างเป็นร้อยเชือก​ ขบวนแห่ของเขายิ่งใหญ่อลังการเป็นอย่างยิ่ง​ ผู้คนมาเฝ้าสักการะขบวนของพระเขียวแก้วสองข้างกว่าเป็นเรือนแสน​ แล้วเราก็ไปต่อกันที่เมืองนูวาร่า​ เอลิย่า​ เมืองได้ฉายาว่า​ อังกฤษน้อย ด้วยสภาพภูมิอากาศที่ดีราวกับฤดูใบไม้ผลิของอังกฤษ​ เมืองนี้อยู่บนยอดเขาที่สูง มีอากาศหนาวตลอดทั้งปี​ โรงแรมที่เมืองนี้ไม่มีแอร์คับ​ สองข้างทางเต็มไปด้วยไร่ชา​ อีกทั้งโรงงานผลิตชา​ ทะเลสาบเกอรรี่ ตลาดสินค้าพื้นเมือง​ เมืองนูวาร่า​ เอลิย่า​ เป็นสถานที่ดีที่สุดของศรีลังกา​
ใครที่เวียนหัวน่าจะลำบาก เพราะทางขึ้นมีแต่ทางโค้งตลอดจนถึงเมือง​ ผมมาประเทศศรีลังกาครั้งนี้ต้องบอกว่าสนุกมากคับ​ ข​อขอบคุณพี่เล็ก​ แสงเดือน​ ชัยเลิศ​ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้าง​ ที่ดูแลผม​ อีกทั้งบริษัทวีนัท​ ทราเวลเลอร์ จำกัด​ กรุงเทพฯ​ โดยน้องหนิง​ และทีมงาน​ ที่ได้ให้การดูแลคณะเป็นอย่างดีขอบคุณคับ
​ สินชัย​ พชรธนาพร​ รายงานจากประเทศศรีลังกา

ร่วมแสดงความคิดเห็น