กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง จัดงานรำลึกวันวีรชน ที่ค่ายแม่หละ รัฐกะเหรี่ยง

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2562 กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง ( KNLA ) โดย พล.ต.เหย่นุ ผบ.กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA เป็นประธานในการจัดงานรำลึก “วันวีรชน” (Martyrs Day) ครบรอบปีที่ 69 ที่ค่ายแม่หละ รัฐกะเหรี่ยง สหภาพเมียนมา ตรงข้ามบ้านแม่ออกผารู หมู่ที่ 3 ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยมีมวลชนชาวกะเหรี่ยงเข้าร่วมงานกว่า 400 คน โดยในงานดังกล่าว ได้มีประกาศแสดงเจตจำนงของวีรชนทุกนามผู้เสียสละชีวิต เพื่อการต่อสู้ของชาวกะเหรี่ยงยังไม่บรรลุผล พวกเราประชาชนชาวกะเหรี่ยง มีหน้าที่ต้องแบกรับภารกิจนี้ไว้จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

สำหรับงานวันวีรชนจัดขึ้น เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้นำกะเหรี่ยงที่ชื่อ ซอว์ บาอูจี ผู้ก่อตั้งสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ซึ่งถูกลอบสังหารในวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2493 โดยชาวกะเหรี่ยงถือเอาวันดังกล่าว เป็นการรำลึกถึงทหารและประชาชนกะเหรี่ยงที่เสียชีวิต ในช่วงสงครามกลางเมืองต่อต้านรัฐบาลพม่า ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่ พ.ศ. 2492

ซอบาอูจี ประธานคนแรกของ KNU นั้น เติบโตมาจากครอบครัวขุนนางกะเหรี่ยงในเมืองพะสิม เขตอิรวดี สมม. เรียบจบจาก ม.ย่างกุ้ง เมื่อปี พ.ศ.2468 หลังจากนั้นเดินทางไปเรียนต่อด้านกฎหมาย ที่เมือง Oxford ประเทศอังกฤษ และจบมาทำงานเป็นนักกฎหมายที่ประเทศอังกฤษ จนถึงปี พ.ศ.2480 ได้เดินทางกลับประเทศเมียนมา และรับตำแหน่งเป็น รมต.ในหลายกระทรวง ก่อนที่จะยุติบทบาทการทำงานกับรัฐบาลเมียนมา เพราะความสัมพันธ์ระหว่างชาวกะเหรี่ยง และพม่าเริ่มขัดแย้งกัน ต่อมา ซอบาอูจี ได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อปลุกระดมกลุ่มชาวกะเหรี่ยงให้รัฐกะเหรี่ยง ให้ลุกขึ้นต่อต้านเมียนมา และเรียกร้องในการแยกตัวรัฐกะเหรี่ยง ให้เป็นอิสระจากเมียนมา ก่อนที่จะถูกทหารเมียนมาสังหาร เมื่อ 12 สิงหาคม 2493 จึงทำให้ชาวกะเหรี่ยงได้นำวันที่ซอบาอูจี เสียชีวิต จัดเป็นงานรำลึกวีรชนเชื้อชาติกะเหรี่ยงในทุกๆ ปี

สำหรับสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ที่ต่อสู้กับรัฐบาลพม่ามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2492 ล่าสุดภายหลังประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เข้ามาบริหารประเทศในปี พ.ศ. 2554 ภายหลังจัดการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ได้ประกาศเจรจากับกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า ต่อมาในเดือนเมษายน พ.ศ.2554 คณะกรรมการเจรจาสันติภาพของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า มีการวางกรอบข้อตกลงเจรจาสันติภาพร่วมกัน 13 ข้อ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้การเจรจายังไม่บรรลุผล รวมทั้งยังไม่มีทางออกเรื่องรูปแบบการปกครองตนเองของชาวกะเหรี่ยง

ร่วมแสดงความคิดเห็น