เชียงใหม่- ปางช้างแม่ริม ไอเดียเก๋ จัดสปาเล็บช้าง ให้นักท่องเที่ยวได้ทำความสะอาด

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต่างช่วยกันนำเครือสปามาขัดถูตามเท้าและเล็บ ก่อนจะใช้สายยางฉีดน้ำลงบนเท้าของช้างพังโม่จา อายุ 50 ปี ที่ปางช้างแม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมการทำสปาเล็บช้าง โดยทางปางช้างแม่ริม ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมดูแลสุขภาพช้าง นอกเหนือจากการพาช้างไปอาบน้ำ การทำสปาโคลน และการพาช้างเดินป่าพร้อมเลี้ยงช้างและให้อาหารช้าง แต่ที่เราแปลกใจกะเป็นอุปกรณ์ทำเล็บของช้างที่ปกติคนเราจะใช้กันคือตะไบกับ กรรไกรตัดหนัง ช้างก็ใช้เช่นเดียวกันแต่จะมีขนาดใหญ่กว่าเท่านั้นเอง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
นายสัตวแพทย์รณชิต รุ่งศรี นายสัตวแพทย์ที่ปรึกษาปางช้างแม่ริม เล่าว่า การทำสปาเล็บช้างนั้น เนื่องจากช้างต้องใช้เท้าเดินทุกวัน โดยเฉพาะหน้าฝน ช้างเท้าหน้ามี 4 เล็บ เท้าหลังมี 5 เล็บ การเดินของมันน้ำหนักจะลงไปที่เท้าหน้า ดังนั้นจึงมีแนวคิดว่าจะหากิจกรรมท่องเที่ยวอย่างไร ให้นักท่องเที่ยวได้มีความรักความผูกพันกับช้าง จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพราะปกติทางปางก็จะดูแลเล็บช้างอยู่แล้วเนื่องจากเวลาช้างเดินจะต้องถูกเศษหิน เศษไม้ และแก้วบาด จึงทำให้มีโคลนเข้าไปอยู่ในซอกเล็บ
ซึ่งการขัดเท้า ตัดเล็บ ตัดหนัง ก่อนจะเคลือบน้ำมันเล็บให้กับมัน ซึ่งก็ถือเป็นการดูแลสุขภาพเท้าให้ช้างและทำให้มันผ่อนคลายด้วย ซึ่งเครือสปาที่ให้นักท่องเที่ยวใช้ถูสปาเท้าช้างนั้นก็เป็นสมุนไพร เมื่อถูแล้วก็จะไปช่วยพอกผิวและสมานแผลให้กับเท้าช้างที่เป็นแผลด้วย โดยกิจกรรมการทำเล็บช้างและสปาให้กับช้างนั้นได้รับความสนใจกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก หลายคนมาทำแล้วรู้สึกชื่นชอบและบอกว่าไม่เคยทำที่ไหนมาก่อน ดังนั้นถ้าหากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจ ก็สามารถมาเที่ยวได้ที่ปางช้างแม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะมีกิจกรรมท่องเที่ยวอนุรักษ์ช้างหลากหลายด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น