หอพัก-ม่านรูดเชียงใหม่ ดิ้นหนีขาลงแห่ขาย ปรับปรุงเปิดโฮสเทลรับทัวร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามมติคณะกรรมการส่งเสริมกิจการหอพัก จ.ลำพูน, เชียงใหม่ ได้แจ้งให้นายทะเบียนหอพัก (นายกเทศมนตรี/นายก อบต.) ตาม พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.2558 เร่งสำรวจบ้านเช่าในพื้นที่ ทั้งประเภทแบ่งให้เช่าเป็นห้อง หรือทั้งหลัง และหอพักต่าง ๆ โดยเรียกเก็บค่าเช่า และรับนักเรียน นักศึกษาที่มีอายุไม่เกิน 25 ปี เช่าอยู่รวมกันหรือคนเดียว อยู่ระหว่างศึกษาระดับไม่สูงกว่าปริญญาตรี ให้จัดส่งรายละเอียดแนบบันทึกที่ อปท. แต่ละแห่ง นำส่งเจ้าของบ้านเช่า/หอพักตามที่แจ้งนายทะเบียนไว้ ภายในระยะเวลาที่กำหนด การเร่งรัดจัดระเบียบหอพัก, บ้านเช่า สืบเนื่องจากมีข้อร้องเรียนจากชาวบ้าน ในที่ตั้งกิจการหลายเรื่อง อาทิ เหตุรำคาญ, การทะเลาะวิวาท, การมั่วสุม และการประพฤติตนไม่สมวัย เป็นต้นทั้งนี้ผู้ประกอบการ หอพัก ซ.มงคลเศรษฐี และ ละแวกบ้านแม่โจ้, ทุ่งหมื่นน้อย ย่านมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า เครือข่ายผู้ประกอบการ ทำได้แค่ปลอบใจกัน บางรายที่ฝืนไม่ไหวก็ช่วยหาผู้ซื้อ โดยกลุ่มมีที่ดินมรดก กู้สถาบันการเงินมาลงทุนทำหอ ที่พัก แรก ๆ ส่วนใหญ่มีกำไร แต่ถ้ากลุ่มที่มาช่วง 5 ปีหลัง ๆ จะเป็นกลุ่มรับช่วงซื้อต่อ ธุรกิจประเภทนี้เริ่มอยู่ในช่วงขาลง จะขายก็ขาดทุน พอฝืนทำต่อปัญหาคือขาดการดูแล อาคาร สถานที่ ความปลอดภัย“หอรวมส่วนมากอยู่กันเป็นคู่ ๆ มักมีเหตุวิวาท ทะเลาะกัน ไม่มีคนดูแลช่วงกลางคืน เพราะจ้างแค่แม่บ้าน ปัดกวาดหอช่วงกลางวัน บางบ้านเช่าเป็นที่มั่วสุม กินดื่ม ส่งเสียงดังจนชาวบ้านใกล้เคียงรำคาญ พอแจ้งท้องที่ไป ก็ส่งผลให้เจ้าของเดือดร้อน ไม่มีคนเช่า ซึ่งการจัดระเบียบ ดำเนินการมาต่อเนื่อง ไม่เห็นแก้ปัญหาได้ “
คุณวิชชุดา (นามสมมติ ) เจ้าของกิจการหอพัก และม่านรูดในเชียงใหม่ กล่าวว่า รวบรวมทุนจากญาติพี่น้อง มาซื้อหอพักย่านแม่โจ้ เริ่มจะหาคนเช่ายากแข่งขันสูง ส่วนที่ช่างเคี่ยนเจอมาตรการกวดขันบ่อย ๆ และผู้คนไม่ค่อยนิยมม่านรูดแล้ว ปรับปรุงทำเป็นโฮสเทล รายได้ดีกว่าม่านรูด ส่วนย่านแม่โจ้ หากตลาดเป็นแบบนี้ไม่เกินเทอมหน้า คงขายฝืนต่อไม่ไหว “ราคาค่าเช่า 2-3 พัน ลดกันสนั่น แถมทั้งขนย้ายของให้ ค่าน้ำ ค่าไฟ ต้องเหมาจ่าย จะแอบเปิดเป็นรายวัน ก็กลัวมีปัญหาเรื่องกฎหมาย คนเช่าเดิม ถ้ามีรายวันเข้ามาส่วนใหญ่ย้ายหนีหมด จริง ๆ แล้วหอพัก เปิดรายวันไม่ได้ กฎกติกา หอหญิง หอชาย มีส่วนน้อยที่เน้นตลาดเฉพาะกลุ่ม”
ตาม พ.ร.บ.หอพัก 2558 แก้ไขปรับปรุงใหม่ ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เน้นควบคุม และป้องกันไม่ให้เยาวชนมั่วสุมกัน ต้องจดทะเบียนและขออนุญาตให้ถูกต้อง และต้องแยกเป็นหอหญิง และหอชาย ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และอาจอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.หอพักฯ ส่งพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมกิจการแทน กรณีนำมาให้เช่าพักอาศัยแบบชั่วคราว เป็นรายวัน หากเข้าข่ายเป็นโรงแรม จะมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อครั้ง และปรับวันละ 1 หมื่นบาท จนกว่าจะแก้ไขให้ถูกระเบียบด้านงานช่าง ทน.เชียงใหม่ ระบุว่าการจะปรับปรุงอาคาร ทำโฮสเทลจัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ต้องยื่นเรื่องขอเปลี่ยนประเภทการใช้งานอาคาร เพราะจะมีหลักเกณฑ์ พ.ร.บ.โรงแรม 2547, ภาษีโรงแรม, ใบอนุญาต การจดทะเบียนเข้าไปเกี่ยวข้อง หากสงสัยสอบถามรายละเอียดได้ที่ส่วนงานช่าง เพื่อรับทราบข้อบังคับ
ข้อมูลศูนย์อสังหาริมทรัพย์ภาคเหนือระบุว่าเมืองท่องเที่ยวหลัก รวมถึงเชียงใหม่ เริ่มนิยมนำที่พัก อาคารพาณิชย์เก่า หอพัก ม่านรูด มาดัดแปลง ปรับปรุงเป็นโฮสเทลสูงมากอีกจังหวัดในขณะนี้ แม้จะเป็นกิจ การสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชน แต่มาตรการจัดระเบียบที่พัก ,โรงแรม ที่เข้มงวดขึ้นต้องแจ้งนายทะเบียน ซึ่งเป็นปัญหาในเมืองท่องเที่ยว มักจะไม่จดทะเบียนตามประเภทกิจการ ตามข้อกำหนด

ร่วมแสดงความคิดเห็น