มช. ผลักดันการศึกษาตลอดชีวิต ตั้งรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของบริบททางสังคมและเทคโนโลยี

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ผลักดันการศึกษาตลอดชีวิตผ่าน “โครงการจัดตั้งวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” หรือ “CMU-School of Lifelong Education” เพื่อตั้งรับต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกในปัจจุบัน เพิ่มโอกาสในการศึกษาตลอดชีวิตให้แก่ผู้เรียนทุกช่วงวัยทั้งกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่า วัยทำงาน และผู้สูงอายุ ให้ได้พัฒนาทักษะและความรู้ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา โดยสามารถพัฒนาตนเองผ่านการศึกษาในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการเรียนร่วมกับนักศึกษาในหลักสูตรปริญญาในรายวิชาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่เปิดสอนอยู่แล้ว หรือผ่านการอบรมหลักสูตรระยะสั้น/ระยะยาว หรือการเรียนออนไลน์ผ่าน MOOC โดยผู้เรียนสามารถเก็บสะสมเป็นหน่วยกิตเพื่อปริญญาในอนาคต หรือเพื่อรับประกาศนียบัตรรับรองสมรรถนะ (Competency Certificate) ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบภายในภาคการศึกษาที่ 2 ในปีการศึกษา 2562 นี้
รองศาสตราจารย์อุษณีย์ คำประกอบ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตระหนักถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รุนแรง และฉับพลันในหลากหลายมิติทั้งทางด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และโครงสร้างประชากร ส่งผลให้การดำเนินงานในทุกภาคส่วนต้องเร่งปรับตัวให้ทันต่อสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงได้ริเริ่มแนวคิดโครงการจัดตั้งวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขึ้น เพื่อสนองตอบต่อยุทธศาสตร์ชาติทั้งในด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม โดยมุ่งพัฒนาใน 2 ด้านหลัก ได้แก่ 1) การจัดการศึกษาตลอดชีวิต โดยจัดให้มีรูปแบบการศึกษาที่ยืดหยุ่นตามความต้องการของผู้เรียน และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนทุกช่วงวัย สามารถเข้าศึกษาเพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนาอาชีพและนำผลการเรียนรู้มาสะสมไว้ในระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) และเทียบโอนเพื่อปริญญาได้ในอนาคต 2) การจัดการศึกษาเพื่อปริญญา โดยส่งเสริมให้มีหลักสูตรในลักษณะของพหุวิทยาการ (Multidisciplinary) หรือสหวิทยาการ (Interdisciplinary) ซึ่งเป็นการบูรณาการความรู้ ความชำนาญจากหลากหลายคณะหรือวิทยาลัย รวมถึงการพัฒนาไปสู่หลักสูตรในลักษณะ Tailor-made ในอนาคต ทั้งนี้ ในระยะแรกจะมุ่งเน้นด้านการจัดการศึกษาตลอดชีวิตก่อน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งการพัฒนาเว็บไซต์สำหรับการลงทะเบียนเรียน การพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ รวมถึงการรวบรวมหลักสูตรอบรมระยะสั้น/ระยะยาวจากทุกส่วนงาน
ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้มีการดำเนินงานในหลักสูตรที่ส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในในช่วงวัยต่างๆ เช่น โครงการเรียนล่วงหน้า (Advanced Placement Program) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่จัดโดยคณะวิทยาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ และวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนในกระบวนวิชาที่คณะเปิดสอน นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการนี้สามารถเข้ารับการประเมินเพื่อการสะสมหน่วยกิตและสามารถโอนหน่วยกิตได้เมื่อได้รับการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ซึ่งเป็นโครงการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตเพื่อตอบโจทย์ภาคธุรกิจในยุคของการแข่งขันทางเศรษฐกิจในเชิงดิจิทัลของประเทศ โดยโครงการนี้มีการดำเนินงานในหลายคณะและวิทยาลัย เช่น ความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ บริษัทดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด บริษัทผู้พัฒนานวัตกรรมทางการเงินในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปรารถนา ใจผ่อง ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สภามหาวิทยาลัยและผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมของผู้เรียนในทุกช่วงวัยเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว โครงการจัดตั้งวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิตจะเป็นระบบสิ่งแวดล้อม (ecosystem) เพื่อส่งเสริมให้คณะ วิทยาลัยและส่วนงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้นำองค์ความรู้ออกสู่สาธารณชนได้อย่างกว้างขวาง โดยมหาวิทยาลัยคาดว่าจะดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2562 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น