จ.พะเยา สร้างอุทยานนกยูงไทย ที่บริเวณริมกว๊านพะเยา เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวนกยูงของจังหวัด

วันที่ 15 ส.ค.62 นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดพะเยา ได้ร่วมกันนำรูปปั้นนกยูงที่มีขนาดตัวสูงราว 2 เมตร นับ 10 ตัว มาติดตั้งที่บริเวณ สวนอุทยานนกยูงไทยจังหวัดพะเยา ซึ่งตั้งอยู่ที่ริมกว๊านพะเยา เยื้องบ้านโบราณริมกว๊านพะเยา โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ ปรับปรุงยกเนินดินเพื่อนำรูปปั้นนกยูงมาตั้งประจำที่บริเวณอุทยานนกยูงไทยจังหวัดพะเยา ทั้งนี้เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวนกยูงไทยของจังหวัดพะเยา ที่เชื่อว่าเป็นแหล่งที่มั่นของนกยูง

นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ในจังหวัดพะเยานั้น มีนกยูงกระจายอยู่แทบทุกอำเภอในจังหวัดพะเยา ชาวจังหวัดพะเยาจึงได้ร่วมมือกันในการอนุรักษ์นกยูง โดยจังหวัดพะเยา ถือว่าเป็นที่มั่นสุดท้ายของนกยูงไทย ที่ยังคงมีนกยูงอยู่เป็นจำนวนมาก ทางจังหวัดพะเยา จึงได้ร่วมกับหน่วยงานราชการและประชาชนชาวพะเยา ปกป้องและรักษานกยูง เพื่อให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกยูงไทยและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยการทำเสื้อนกยูงจำหน่ายนำรายได้มาจัดสร้างรูปปั้นนกยูงทั่วจังหวัดพะเยา รวมถึงรณรงค์ให้ช่วยกันอนุรักษ์นกยูงให้อยู่คู่กับจังหวัดพะเยาสืบไป
สำหรับจังหวัดพะเยา พบนกยูงแทบทุกอำเภอและพบมากที่ ข่วงนกยูง 69 ห้วยข้าวก่ำ อ.จุน โดยจะมีนักท่องเที่ยว รวมถึงหน่วยงานราชการต่างๆ เดินทางเข้าไปเที่ยวชมนกยูงกันเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น