ปศุศัตว์ และปภ.ลำปางตื่นตัว ร่วมซ้อมแผนเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระดับจังหวัดรูปแบบการฝึกเฉพาะหน้าที่ FEX

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดการฝึก ซ้อมแผนเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระดับจังหวัดรูปแบบการฝึกเฉพาะหน้าที่ FEX ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง โดยนายชัยธวัช ศิวะบวร หน.สนง.ปภ.ลำปาง จัดทำโครงการฝึกซ้อมแผนเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระดับจังหวัดรูปแบบการฝึกเฉพาะหน้าที่ FEX เพื่อสร้างความรู้เกี่ยวกับโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งรับทราบมาตรฐานการปฏิบัติงานเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคโดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติงานการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระดับจังหวัดลำปาง และระดับอำเภอ รวม 13 อำเภอและผู้ประกอบการเกี่ยวข้องกับสุกรรวมทั้งสิ้น 171 คน โดยมีนายชาคร ณ ลำปาง ปภ.จังหวัดลำปาง สาขาเถิน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย
สำหรับโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นโรคไวรัสที่ติดต่อร้ายแรงในสุกรกระจายในภูมิภาคต่างๆทั่วโลกถึงแม้ว่าโลกนี้จะไม่ใช่โรคติดต่อระหว่างสัตว์และคนแต่ก็ถือว่าเป็นโรคที่สามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรหากมีการระบาดของโรคนี้เพราะในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันและควบคุมโรคและยิ่งกว่านั้นโรคนี้เป็นโรคที่มีความรุนแรงทำให้สุกรที่ติดเชื้อมีการตายเฉียบพลันเกือบ 100% สร้างมูลค่าความเสียหาย
ทั้งนี้ หากมีการแพร่ระบาดของโรคนี้ประเทศไทยจะมีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 125,000 ล้านบาท และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงสุกรและความมั่นคงทางอาหารของประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น