จ.แม่ฮ่องสอน ประชาคมคัดค้านการจัดวิ่งมาราธอน 100 กม.ผ่านเขตป่าของหมู่บ้าน ส่งผลกระทบต่อสภาพป่าที่ถูกทำลายและเศษขยะเกลื่อนพื้นที่

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 เวลา 19.00 น.ถึง เวลา 21.40 น. ร.ต.เอี่ยม กันทาน้อย กำนัน ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในการทำประชาคมของราษฎรใน ต.แม่ฮี้ จำนวน 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 1 บ้านแม่เย็น , หมู่ 2 บ้านทรายขาว และ หมู่ 5 บ้านแม่ฮี้ จำนวนประมาณ 230 คน โดยมี นายสมบูรณ์ พรหมรังษี นายก อบต.แม่ฮี้ , น.ส.อรทัย กาวิ ปลัด อบต.แม่ฮี้ และ นายสุวิทย์ จันต๊ะมณี ประธานสภา อบต.แม่ฮี้ ร่วมเป็นสักขีพยานในการประชุมดังกล่าว โดยในการประชาคมดังกล่าว ราษฎรที่เข้าร่วมประชาคมทั้ง 3 หมู่บ้าน เห็นชอบในการคัดค้าน ด้วยคะแนนเสียง 100 % ของโครงการวิ่งผ่านป่าระยะทาง 100 กม. ของ ททท.แม่ฮ่องสอน
น.ส.จุไรรัตน์ กันทาสุข ผญบ.บ้านแม่เย็น ระบุว่า การใช้พื้นที่ห้วยแม่ฮี้ แม่เย็น เป็นเส้นทางวิ่งโครงการวิ่งเปิดป่าของ ททท. นั้นมติของที่ประชุมเห็นว่า ป่าควรจะอยู่เป็นป่าที่สวยงามและสมบูรณ์ ให้อยู่คู่ชุมชนต่อไป ไม่ควรที่จะนำป่ามาเป็นเส้นทางวิ่งเดินอะไรทั้งสิ้น ซึ่งอาจเป็นผลกระทบต่อระบบของคำว่าป่า ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติไม่เห็นด้วย ที่จะให้จัดวิ่งในพื้นที่ โดยการยกมือไม่เห็นด้วยทั้งหมด และจะนำเสนอมติของประชาคม ต่อที่ประชุมของ อ.ปาย ในวันที่ 23 สิงหาคม ที่จะถึงนี้
สำหรับการคัดค้านเรื่องการจัดกิจกรรมวิ่งผ่านป่า ซึ่งใช้เส้นทาง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ – บ้านเมืองคอง – บ้านดอยช้าง – อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง – ป่าต้นน้ำบ้านแม่ฮี้ – สะพานวัดทรายขาว – บ้านแพมบก – สะพานประวัติศาสตร์ปาย นั้น ก่อนหน้านั้นเคยมีการจัดกิจกรรมในลักษณะคล้ายกัน ซึ่งมีการขออนุญาตกับชุมชนและได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรมได้ แต่มาภายหลังมีการจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวอีก แต่เป็นการลักลอบ ไม่ได้มีการขออนุญาตจากชุมชน ซึ่งหลังจากการจัดกิจกรรมเสร็จสิ้นไปแล้ว พบว่าสภาพป่าถุกทำลายเสียหาย เป็นวงกว้าง ตลอดเส้นทางวิ่ง เนื่องจากรถที่วิ่งขนส่งอุปกรณ์และเสบียงอาหาร วิ่งเข้า-ออก จนถนนและต้นไม้เสียหายรวมไปถึงเศษขยะต่าง ๆ ที่ทิ้งเกลื่อนในป่า จนราษฎรแต่ละพื้นที่ต้องออกไปช่วยกันเก็บขยะ นำไปทิ้งให้ถูกสุขอนามัย
อย่างไรก็ตาม ในการประชาคม แต่ละหมู่บ้านในจำนวนทั้งหมด 6 หมู่บ้าน ได้มีการส่งตัวแทนมาเข้าร่วมประชาคมครบทุกหมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 1 แม่เย็น , หมู่ 2 บ้านทรายขาว , หมู่ 3 บ้านท่าปาย , หมู่ 4 บ้านแม่ปิง , หมู่ 5 บ้านแม่ฮี้ และหมู่ 6 บ้านห้วยแก้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น