โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ จัดกิจกรรมการฝึกซ้อมตามแผนป้องกัน และระงับอัคคีภัยและการอพยพหนีไฟในสถานศึกษา

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2562 เวลา 14.00 น. ที่โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เป็นประธานในพิธีการจัดกิจกรรมการฝึกซ้อมตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยและการอพยพหนีไฟในสถานศึกษา ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562

โดยมีนางพิลาสินี ถาริยะวงศ์วนิช ผู้อำนวยการโรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ฯ กล่าวรายงานในการจัดกิจกรรมการฝึกซ้อมตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยและการอพยพหนีไฟในสถานศึกษา การฝึกซ้อมตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยและการอพยพหนีไฟในสถานศึกษา ในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามคู่มือการอพยพหนีภัยที่โรงเรียนได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในการอพยพหนีภัยต่างๆ ให้ นักเรียน ครู ตลอดจนบุคลากร และผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ใช้ในการปฏิบัติในกรณีเกิดเหตุภัยต่างๆ มีการตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ มีการจัดทำแผนการอพยพหนีภัย ประกอบด้วยแผนปฏิบัติในการอพยพหนีภัย ทั้งในภาวะปกติ ในระหว่างเกิดภัยต่างๆ และภายหลังจากเกิดภัยต่างๆ ข้อปฏิบัติอพยพหนีภัยต่างๆ แผนผังขั้นตอนการอพยพหนีภัย แผนผังจุดรวมพลเมื่อเกิดภัยต่างๆ แผนผังแสดงเส้นทางการอพยพหนีภัยตามชั้นต่างๆ ของแต่ละอาคาร รวมทั้งระบบไฟฟ้าของโรงเรียน จุดปิดกระแสไฟฟ้า ในกรณีฉุกเฉิน ในแต่ละอาคาร พร้อมทั้งแผนผังของระบบน้ำประปาและปั๊มน้ำของโรงเรียน และรายชื่อพร้อมเบอร์โทรศัพท์ของบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าระงับเหตุ

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า เพื่อความปลอกปลอดภัย เล็งเห็นความสำคัญในเรื่อง “แผนการฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยและ การอพยพหนีไฟในสถานศึกษา” ซึ่งเป็นความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่จะต้องมีความรู้และมีทักษะในการป้องกันการเกิดเหตุ รวมถึงความไม่ตื่นตระหนกในการเผชิญเหตุ จึงมีความจำเป็นที่จะทำกิจกรรมสร้างความรู้ ความเข้าใจและฝึกทักษะโดยการซ้อมแผนอพยพหนีภัยและการดับเพลิงในครั้งนี้ขึ้น ในการฝึกซ้อมฯ จะต้องยึดหลักของความถูกต้อง รวดเร็ว และปลอดภัย การฝึกซ้อมตามแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยและการอพยพหนีไฟในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น