วิกฤตปอดโลก!! ไฟไหม้ป่าอเมซอน แหล่งผลิตออกซิเจน 20% ของโลก

ชาวทวิตเตอร์ทั่วโลกแห่ติดแฮชแท็ก #PrayforAmazonas และ #PrayforAmazonia จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์โลก จากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าอเมซอนครั้งใหญ่!! รุนแรงที่สุด 16 วัน ตอนนี้ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ ส่งผลเสียต่ออากาศของโลก เกิดกลุ่มควันหนาทึบมาก จนมองเห็นได้จากอวกาศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้กำลังเกิดไฟป่ารุนแรง ครั้งใหญ่ที่สุดของประวัติการณ์ที่ “ป่าอเมซอน” ป่าฝนเขตร้อน หรือป่าดิบชื้น ที่ประเทศบราซิล ซึ่งเป็นป่าขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นแหล่งผลิตออกซิเจนถึง 20% ของอากาศที่เรากำลังหายใจอยู่ โดยสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล เผยข้อมูลจากการสำรวจดาวเทียมครั้งล่าสุด ว่าขณะนี้ไฟได้ลุกไหม้ป่าไปแล้วกว่า 72,000 จุด ในช่วงเดือน ม.ค. – ส.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 83 นับเป็นตัวเลขที่มากที่สุดนับตั้งแต่มีการเก็บสถิติเมื่อปี 56 นอกจากนี้ยังเผยว่า มีการตัดไม้ทำลายป่าเพิ่มขึ้นถึง 40% ในช่วงเดือน ก.ค. ถึง ส.ค.
ล่าสุด “ป่าอเมซอน” ถูกไฟไหม้ไปแล้วกว่า 3,000 ตารางกิโลเมตร และยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ เบื้องต้นทางการบราซิลแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบต้นตอของเหตุไฟป่าครั้งประวัติการณ์นี้ แต่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการเผาป่าเพื่อทำไร่ของเกษตรกร ในการเคลียร์พื้นที่ทางการเกษตร

น่าเศร้าที่สุดคือ มีผู้เผยภาพสัตว์เป็นจำนวนมากที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งประวัติการณ์นี้ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ไฟป่ารุนแรงที่สุดในรอบ 7 ปี ของ ประเทศบราซิล

ร่วมแสดงความคิดเห็น