หน่วยงานใน จ.ลำปาง จัดหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน

หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ในจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกัน จัดกิจกรรมโครงการ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชนจังหวัดลำปาง” สานพลังหน่วยงานนำชุดบริการเคลื่อนที่ ออกให้บริการช่วยเหลือแก่ประชาชนพื้นที่ห่างไกลในเขตท้องที่อำเภอแม่พริก ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมโครงการขึ้น ที่บริเวณหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำห้วยแม่พริก ชุมชนบ้านปางยาว หมู่ที่ 8 ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง มีนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานทำพิธีเปิดโครงการ พร้อมได้ร่วมกับคณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตท้องที่ คณะผู้บริหารและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด กิ่งกาชาดอำเภอ นำสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค มอบบริจาคให้แก่ผู้ด้อยโอกาสและผู้ยากไร้ในชุมชนเขตท้องที่ โดยมีคณะผู้บริหารจากหน่วยงานองค์กรต่างๆ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด-อำเภอ ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในชุมชนบ้านปางยาว รวมไปถึงจากชุมชนใกล้เคียงในเขตท้องที่ตำบลแม่พริก จำนวนกว่า 400 คน เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการฯ
สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่ทางจังหวัดลำปาง ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นกิจกรรมสื่อกลางในการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง และเพื่อสนองตอบนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยในการขับเคลื่อนภารกิจตามแนวทางของรัฐบาล โดยมีหลายหน่วยงานจากทุกภาคส่วนได้ร่วมกันจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ ออกมาให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้บริการในเชิงรุก ให้ส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ ได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมรับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อน และความต้องการที่แท้จริงของประชาชน เพื่อจะได้ช่วยเหลือให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นไปอย่างเหมาะสม ตลอดจนเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนค่านิยม และแนวคิดของประชาชน ให้เอื้อต่อการพัฒนาของสังคมในชุมชนท้องถิ่น ส่งเสริมให้ชาวบ้านได้น้อมนำเอาแนวพระราชดำริ “หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ไปปรับใช้ในวิถีชีวิตประจำวันเพื่อจะได้พัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น
โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีหน่วยงานจากส่วนราชการประจำพื้นที่จังหวัดลำปาง และหน่วยงานในเขตท้องที่อำเภอแม่พริก รวมกว่า 50 หน่วยงาน ได้ร่วมกันนำงานบริการด้านต่างๆ ที่ประชาชนชื่นชอบมาออกบูธเปิดให้บริการถึงที่ อาทิเช่น การจัดนิทรรศการให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิต การให้คำแนะนำปรึกษาทางด้านกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญา การให้คำแนะนำปรึกษาด้านสุขภาพอนามัย การจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการตรวจร่างกาย รักษาโรค แจกยาเวชภัณฑ์ฟรี รวมถึงการให้บริการตรวจวัด-แจกแว่นสายตาแก่ผู้สูงอายุ การอบรมด้านวิชาชีพ การออกร้านจำหน่ายสินค้าราคาถูกธงฟ้าเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน  การให้บริการวิชาการด้านการเกษตรทุกสาขาแนะนำถ่ายทอดเทคโนโลยีวิทยาการใหม่ๆ ให้ประชาชนและเกษตรกรได้ศึกษาเรียนรู้ ทั้งในเรื่องหลักทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับพืช ปศุสัตว์ ประมง การพัฒนาที่ดิน และการเกษตรอื่นๆ

ทั้งนี้เพื่อจะให้เกษตรกรในพื้นที่ได้เกิดการตื่นตัว พร้อมที่จะนำความรู้ไปใช้พัฒนาปรับปรุงเทคนิควิธีการทำการเกษตรในไร่นา เพื่อเพิ่มผลผลิตและรายได้ อันจะทำให้เกิดความมั่นคงยั่งยืนในอาชีพ ตลอดจนทางหน่วยงานภาครัฐยังได้มีการนำสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค มามอบช่วยเหลือให้แก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาส และผู้ยากไร้ในพื้นที่ ซึ่งประกอบไปด้วย การมอบถุงยังชีพ 100 ชุด ให้แก่ครัวเรือนผู้ที่ขาดแคลนและยากไร้ มอบรถจักรยานให้แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนในเขตท้องที่ตำบลแม่พริก ตามโครงการ “จักรยานส่งน้องไปโรงเรียน” รวมทั้งได้มอบพันธุ์ปลา แจกจ่ายพันธุ์พืชให้กับเกษตรกรชาวบ้านในชุมชนท้องที่รวมอีกกว่า 300 ครัวเรือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น