เนปาลประกาศ!! ห้ามนำพลาสติกเข้า “เอเวอเรสต์” ฝ่าฝืนเสี่ยงโดนปรับ 1 ล้านบาท

“เอเวอเรสต์” เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก และเป็นสถานที่ ที่มีผู้เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 300 คน เนื่องจาก เป็นยอดเขาศักดิ์สิทธิ์ที่นักปีนเขาทุกคนมุ่งหมายอยากพิชิตให้ได้สักครั้งในชีวิต

ซึ่งในแต่ละปี จะมีนักปีนเขาจากทุกมุมโลก เป็นหลักแสนคนที่เดินทางมาเยือน “เอเวอเรสต์” เพื่อต้องการพิชิตยอดเขาสูง และศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ และเนื่องจากจำนวนผู้คนมากมายเหล่านี้ มักจะมาพร้อมกับกองขยะจำนวนมากที่พวกเขานำขึ้นมาด้วย ซึ่งโดยส่วนมากพบแล้วว่าขยะเหล่านั้น คือ “พลาสติก” ที่ล่าสุดนี้ทางการรัฐบาลเนปาล สามารถเก็บขยะในพื้นที่แห่งนี้ได้ รวมทั้งสิ้นมากกว่า 10 ตัน

จากเหตุการณ์ตรวจพบขยะมหาศาลเหล่านี้ ทำให้ทางการรัฐบาลเนปาลมีการประกาศแบนพลาสติกใช้แล้วทิ้งทุกชนิดในภูมิภาค Khumbu ซึ่งเป็นสถานที่ตั้ง Base Camp ที่นักปีนเขาต้องแวะพักเตรียมตัวก่อนขึ้นสู่ยอดเขา

โดยกฎดังกล่าวได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคม ในปี 2563 เป็นต้นไป และมีการสั่งห้ามไม่ให้นักปีนเขา หรือร้านค้า ใช้หรือจำหน่ายพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ที่มีความหนาน้อยกว่า 0.03 มิลลิเมตร แต่ไม่นับรวมขวดพลาสติก โดยเบื้องต้นทางเนปาลได้ขอความร่วมมือกับบริษัท ห้างร้าน ทัวร์เอเจนต์ และสายการบินแล้ว

แต่ถึงแม้จะมีข้อห้ามออกมาบังคับใช้ แต่ก็ยังไม่มีมาตรการลงโทษสำหรับนักปีนเขาผู้ฝ่าฝืน และความจริงนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลเนปาลออกกฎบังคับใช้ เพื่อแก้ปัญหาขยะ เพราะ หากดูจากที่ผ่าน ๆ มา มีนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามจริงเพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น

ส่งผลให้คณะกรรมการที่ปรึกษาของรัฐบาล เสนอแนวทาง ข้อบังคับให้นักปีนเขาที่ต้องการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ จะต้องมีประสบการณ์การปีนยอดเขาอื่นที่มีความสูงไม่ต่ำกว่า 21,000 ฟุต และแนะนำให้เพิ่มค่าธรรมเนียมจาก 11,000 USD เป็นขั้นต่ำ 35,000 USD หรือราวหนึ่งล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น