หมีนักชิม! เมื่อฟาร์มถูกหมีขโมยกินน้ำผึ้ง สุดท้ายเลยยกให้มันกลายเป็น “นักชิม” ประจำฟาร์ม

ข่าวนี้น่ารัก ถือเป็นความสมานฉันท์ระหว่างหมีขี้ขโมย กับเจ้าของฟาร์มเลี้ยงผึ้ง Ibrahim Sedef หรือ “อิบราฮิม เซเดฟ” เจ้าของฟาร์มเลี้ยงผึ้งที่ประเทศตุรกี พบเจอปัญหามีเจ้าหมีมาแอบกินน้ำผื้งในฟาร์มเป็นประจำ แถมยังสร้างความเสียหายต่อผลผลิต และกล่องเลี้ยงผึ้งของเขาบ่อยครั้ง

ประเด็นคือหมีพวกนี้ ไม่ได้มาเพียงแค่ตัวเดียว แต่แวะเวียนกันมาไม่ซ้ำหน้า ในช่วงกลางคืน แถมยังมาแอบกินน้ำผึ้งฟรี ๆ ไม่จ่ายเงินสักบาท แล้วยังทำของเสียหาย สุดท้ายเขาจึงตัดสินใจทำรั้วกั้น แล้วเตรียมผลไม้และน้ำผึ้งวางห่างออกไป เพื่อให้เหล่าหมีไปหาอะไรกินจากตรงนั้นแทน แต่ในบางครั้งก็ยังไม่ได้อยู่ดี เพราะก็ยังมีเจ้าหมีบางตัว แอบเข้ามาและขโมยกิน จนรังผึ้งเสียหายอีกจนได้

อิบราฮิม เซเดฟ จึงพยายามคิดค้นหาวิธีใหม่ ๆ ดูด้วยการติดตั้งกล้องเอาไว้เพื่อแอบดู และศึกษาพฤติกรรมของบรรดาหมีพวกนี้ และในระหว่างที่เขาคอยสังเกตเจ้าพวกหมีผ่านกล้องนั้นเอง เขาก็ผุดไอเดียได้ว่า ควรใช้พวกหมีให้เป็นประโยชน์ คือ ให้หมีช่วยชิมน้ำผึ้ง เพื่อที่จะได้สังเกตได้ว่าน้ำผึ้งชนิดไหนรสชาติดี หรือไม่ดี โดยสังเกตจากปริมาณที่ลดลงไปของน้ำผื้งแต่ละชนิด

โดยเขาก็จัดการวางน้ำผึ้ง ทั้งหมด 4 ชนิดด้วยกัน และคอยจับตาดูว่าเหล่าหมีนั้น มีปฏิกิริยาอย่างไร กับน้ำผึ้งชนิดไหนบ้าง และก็ได้ผลจริง ๆ เพราะมีน้ำผึ้งอยู่ชนิดหนึ่ง ที่บรรดาเจ้าหมีสนใจเป็นพิเศษ และเลือกกินเป็นอย่างแรกเสมอ คือ “น้ำผึ้ง anzer” ซึ่งได้จากดอกไม้ในท้องถิ่น และถือว่าเป็นน้ำผึ้งคุณภาพสูง ที่ราคาค่อนข้างแพงเลยทีเดียว โดยสามารถขายได้ในราคาราว ๆ  30,620 บาทต่อกิโลกรัม เลยทีเดียว

การแก้ไขปัญหาของ อิบราฮิม เซเดฟ หรือเจ้าของฟาร์ม ถือว่าเป็นการ “กลับศัตรู ให้เป็นมิตร” และ “เปลี่ยนวิกฤต ให้เป็นโอกาส” โดยแท้ เพราะว่าทั้งสองฝ่ายก็ได้ประโยชน์ร่วมกัน หมีก็ได้กินน้ำผึ้งแสนอร่อย ส่วนเจ้าของฟาร์มก็ได้ “หมีนักชิม” ประจำฟาร์ม

อ้างอิงข้อมูลและรูปภาพจาก : boredpanda.com , dha.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น