สาธารณสุขเตือนระวัง! โรคฉี่หนู หลังพบระบาดเพิ่มในพื้นที่ จ.พะเยา

นายแพทย์ สสจ.พะเยา เฝ้าระวังโรคระบาดฉี่หนู ที่แพร่ระบาดเพิ่มในพื้นที่ จ.พะเยา โดยในเดือนนี้พบะผู้ป่วยแล้ว 16 ราย ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่เป็นผู้สูงอายุ ที่สัมผัสกับเชื้อโรคชนิดดังกล่าว เตือนประชาชนเฝ้าสังเกตุอาการของตนเองหากมี อาการที่สอดคล้องในการเป็นไข้ปวด เมื่อยตามร่างกาย ให้รีบพบแพทย์โดยด่วน เพื่อวินิจฉัยโรคได้ทันท่วงที รวมทั้งแนะผู้เสี่ยงที่จะเกิดโรคระบาดดังกล่าว ให้มีการป้องกันในการที่จะสัมผัสกับแหล่งที่เป็นพาหะเชื้อโรคนี้ นอกจากนั้นยังได้ประสานกับทุกภาคส่วน เพื่อทำการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว
นพ.ไกรสุข เพชระบูราณิน สสจ.พะเยา ต้องออกมาเตือนพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ จ.พะเยา ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ในเรื่องของโรคที่มากับฤดูฝน โดยเฉพาะโรคฉี่หนู ที่ขณะนี้เริ่มพบผู้ป่วยในพื้นที่เพิ่มขึ้น ซึ่งภายในเดือนกันยายนนี้ พบผู้ป่วยแล้วจำนวน 16 ราย
ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกรผู้สูงอายุ โดยพบว่าในพื้นที่ของ อ.ปง มีการพบผู้ป่วยแล้ว จำนวน 12 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรผู้สูงอายุ ที่มีภาวะเสี่ยงในการที่จะสัมผัสกับเชื้อโรค โดยทาง สสจ.ได้มีการป้องกันในลักษณะที่เป็นไปตามแผนการ มาตรการ 4 C 2 E โดยเบื้องต้นก็จะให้มีการค้นพบโรคโดยเร็ว ซึ่งหากมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะเกิดโรค เช่น อาจมีอาการไข้ ปวดน่อง ปวดกล้ามเนื้อ ให้รีบพบแพทย์
ประการที่ 2 ให้มีการวินิจฉัยที่รวดเร็ว เพื่อที่จะพบแพทย์หรือสาธารณสุขที่ใกล้บ้าน อันดับที่ 3 คือรักษาให้เร็ว แนวทางที่ 4 หลังจากที่รู้ว่าพื้นที่มีการเกิดโรค ก็ต้องควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน มาตรการที่ 5 ต้องมีการประสานงานกับองค์กรภาคส่วนต่างๆ ให้มีการควบคุมโรคและหามาตรการในการที่จะควบคุมป้องกันโรค สุดท้าย ในเรื่องของชุมชนต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันแก้ไขปัญหา และสื่อสารความเสี่ยงให้กับชาวบ้าน ได้รับทราบข้อมูลของภาวะโรคดังกล่าวที่แพร่ระบาด
สัมภาษณ์ นายแพทย์ไกรสุข เพชระบูรณิน นายแพทย์สาสุขจังหวัดพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น